Trung Quốc đổ tội Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải chỉ trích Washington đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước, với việc gây ra một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” và làm bất ổn Biển Đông. (Chi tiết)

Philippines tự đánh mất cơ hội ở Biển Đông

Luật sư Jay Batongbacal, giám đốc Viện nghiên cứu Các vấn đề hàng hải và luật biển thuộc Đại học Philippines, hôm 5/8 nói với PhilStar rằng Philippines đang tự gạt bỏ cơ hội nâng cao trình độ của hải quân với lệnh cấm tham gia vào các cuộc tập trận chung ở Biển Đông.

Lực lượng hải quân Philippines diễn tập với các đồng nghiệp Hoa Kỳ trong cuộc tập trận SEACAT 2009 (ảnh: Hải quân Hoa Kỳ).

Tổng thống Duterte đưa ra lệnh cấm này hôm 3/8 nhằm tránh nguy cơ xung đột với Trung Quốc.

Giúp Trung Quốc tuyển gián điệp, doanh nhân Đài Loan bị truy tố

Một doanh nhân Đài Loan có họ Hoàng (Huang) hôm 5/8 bị truy tố về hành vi giới thiệu nhân viên chính phủ làm gián điệp cung cấp thông tin cho Trung Quốc, theo CNA.

Văn phòng công tố cho biết Hoàng chưa chuyển được thông tin nào cho Trung Quốc, vì 3 người Đài Loan mà ông ta tiếp cận không chấp nhận hợp tác. Dù vậy Hoàng vẫn bị truy tố theo Đạo luật An ninh Quốc gia vì tội cố gắng xây dựng mạng lưới gián điệp.

Quốc tang Lebanon

Thủ tướng Lebanon, ông Hassan Diab, tuyên bố chọn ngày 5/8 là ngày quốc tang cho các nạn nhân của vụ nổ lớn tại bến cảng ở thủ đô Beirut.

Úc không cấm TikTok

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 5/8 tuyên bố không cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok, bất chấp những cáo buộc rằng công ty Trung Quốc này có thể hoạt động như công cụ gián điệp của chính quyền Trung Quốc.

COVID-19: Hơn 700.000 ca tử vong

Tổng số ca tử vong toàn cầu vì COVID-19 đã vượt mức 700.000 người vào ngày 5/8, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Hãng tin Reuters tính toán, cứ mỗi 24 giờ thì có gần 5.900 người tử vong vì virus Trung Quốc, nghĩa là cứ mỗi giờ có 247 người thiệt mạng, và cứ mỗi 15 giây lại có 1 người ra đi.