Ông Tập Cận Bình hôm thứ Năm (5/8) hứa hẹn Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỷ liều vắc xin Covid-19 cho các nước khác trong năm 2021.

Theo SCMP, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn tuyên bố của ông Tập trong thông điệp gửi tới diễn đàn hợp tác vắc xin Covid-19 quốc tế.

Ông Tập nói: “Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để giúp các nước đang phát triển đối phó với đại dịch.”

Hồi tháng 6 năm 2021, Trung Quốc tuyên bố rầm rộ “gửi tặng” Việt Nam 500 nghìn liều vắc xin.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu vào tháng 5, ông Tập nói rằng Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vắc xin cho hơn 80 quốc gia; viện trợ 2 tỷ USD cho các biện pháp đối phó với đại dịch và phục hồi kinh tế của các nước đang phát triển. Ông Tập cũng đề nghị viện trợ quốc tế 3 tỷ đô la Mỹ trong ba năm tới cho các nước đang phát triển.

Lời đề nghị cung cấp 2 tỷ liều của Bắc Kinh xuất hiện khi nhiều quốc gia đang quay lưng lại với vắc xin Covid-19 của Trung Quốc.

Nhiều quốc gia nghi ngờ vắc xin Trung Quốc thiếu hiệu quả trong việc phòng dịch SARS-CoV-2.

The Epoch Times đưa tin, Thủ tướng Ý Mario Draghi tuyên bố ngày 22/6: “Vắc xi của Trung Quốc đã cho thấy bản thân nó không đủ hiệu quả. Các bạn có thể thấy điều đó từ kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh của Chile.”

Ông Huang Yanzhong, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói với BBC vào tháng 5 rằng cơ hội “ngoại giao vắc xin” của Bắc Kinh có thể sẽ sớm đóng lại khi Mỹ và các nước phương Tây tăng cường cung cấp vắc xin cho thế giới.