Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức cuộc họp song phương lần thứ 6 về Biển Đông vào ngày mai, thứ Bảy ngày 21/5/2021. Cuộc họp diễn ra sau khi Tổng thống Duterte nói rằng Phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông “không có nghĩa lý gì”.

Theo ABS-CBN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hai bên sẽ trao đổi quan điểm về tình hình hiện tại trên các vùng biển tranh chấp.

“Chúng tôi hy vọng cuộc họp này sẽ đạt được những kết quả tích cực”, ông Triệu nói.

Ông này nói thêm: “Các cuộc gặp đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương; cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Elizabeth Buensuceso sẽ dẫn đầu phái đoàn của nước này; bao gồm các quan chức ngoại giao, quốc phòng, tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp và môi trường sinh thái.

Phía Trung Quốc do Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Giang Hạo (Wu Jianghao) dẫn đầu.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Phán quyết này được đưa ra theo đơn kiện của chính phủ Philippines năm 2013.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đi ngược với lập trường của những người tiền nhiệm. Ông Duterte xa rời đồng minh Hoa Kỳ để xây dựng mối quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc.

Đổi lại, ông Duterte được Trung Quốc hứa hẹn chu cấp cho Philippines các khoản đầu tư và viện trợ kinh tế. Tuy nhiên, phần lớn những lời hứa này chưa trở thành hiện thực; trong khi nhiệm kỳ của ông Duterte sẽ kết thúc vào năm 2022.

Theo ABS-CBN: “Gần đây, ông Duterte gọi phán quyết (Biển Đông) chỉ là một tờ giấy thuộc về thùng rác”.

“Phán quyết đó, trên tực tế chẳng có nghĩa lý gì giữa hai nước”, ông Duterte nói. “Tôi sẽ ném nó vào thùng rác.”