Trung Quốc vừa tự ban cho mình cái quyền được “phạt” các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh cho là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Số tiền phạt lên tới gần 2 tỷ đồng Việt Nam.

Theo Nikkei, động thái này giúp Trung Quốc bổ sung thêm quyền lực thực thi đối với sự hiện diện ngày càng tăng của nước này tại các vùng biển tranh chấp như Biển Đông, Biển Hoa Đông.

Điểu khoản “phạt tàu nước ngoài” vừa được bổ sung vào Luật An toàn giao thông hàng hải Trung Quốc. Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc hôm 29/4 đã bỏ phiếu tán thành các điều khoản sửa đổi. Mục đích của việc sửa đổi là nhằm phục vụ cái gọi là “cải thiện điều kiện giao thông hàng hải và an ninh”, theo Tân Hoa xã.

Các điều khoản mới đã mở rộng thẩm quyền của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc yêu cầu các tàu nước ngoài bị phát hiện có khả năng gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng hải sẽ phải tự báo cáo trước khi đi qua vùng biển Trung Quốc.

Các tàu bị phát hiện vi phạm sẽ bị yêu cầu rời đi. Những người vi phạm có thể bị phạt từ 50.000 nhân dân tệ đến 500.000 nhân dân tệ (178 triệu đồng đến 1,8 tỷ đồng Việt Nam). Các quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/9.

Theo Nikkei, “việc sửa đổi pháp lý là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm tạo cho mình một chính sách hàng hải cơ bắp hơn”.

Chỉ một ngày trước đó, Trung Quốc ngang ngược ra lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông vào mùa hè.

Vào tháng 2, Trung Quốc tự ban cho mình quyền được nổ súng vào các tàu nước ngoài bị cáo buộc là xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, hàng trăm tàu dân quân, hải cảnh và quân sự Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa trong những tuần gần đây. Giới quan sát lo ngại Bắc Kinh đang dùng thủ đoạn “lấy thịt đè người” nhằm đẩy ngư dân Việt Nam ra khỏi Biển Đông.