Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật hồi sinh chương trình từng được áp dụng trong Thế chiến II nhằm tăng tốc chuyển vũ khí cho Ukraine đối phó Nga.

Theo RT, Tổng thống Biden ngày 9/5 đã ký thông qua Đạo luật Cho vay – Cho thuê (Lend – Lease) 2022, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ “người Ukraine chiến đấu bảo vệ đất nước và nền dân chủ” trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Chương trình viện trợ Lend – Lease trước đây được sử dụng thời Thế chiến II vào tháng 3/1941, cho phép Mỹ cho vay hoặc viện trợ khí tài quân sự đến các nước đồng minh trong thời gian ngắn nhất. Giờ đây Ukraine sẽ nhận được các gói viện trợ quân sự lớn hơn và gần như không giới hạn từ Washington.

Đạo luật Lend – Lease nhằm hỗ trợ quân sự cho Ukraine được cả lưỡng viện Mỹ thông qua vào tháng trước. Đạo luật này sẽ mở rộng hỗ trợ về tên lửa phòng không, pháo, vũ khí chống tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác của phương Tây cho Ukraine. Nó tách biệt với nỗ lực viện trợ quân sự gần 4 tỷ USD từ kho dự trữ của Mỹ cho Ukraine đã diễn ra.

Tuy nhiên đạo luật này quy định chính quyền Kyiv sau đó phải trả lại hoặc chi trả chi phí cho bất cứ vũ khí nào họ được viện trợ. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin ngày 29/4 đã lên tiếng cảnh báo “nhiều thế hệ công dân Ukraine tương lai sẽ phải trả nợ” cho vũ khí, đạn dược và lương thực được Mỹ chuyển giao, theo AFP.

Quân đội Ukraine tiếp nhận lô tên lửa chống tăng FGM-148 Javelins do Mỹ cung cấp (ảnh chụp màn hình AFP).

Một số nhà quan sát đánh giá đạo luật mới về cơ bản sẽ giúp Ukraine bổ sung thêm đáng kể kho vũ khí vốn bị tiêu hao phần lớn sau hơn 70 ngày xung đột. Tuy nhiên một vấn đề được đưa ra là chính quyền Kyiv liệu có đủ khả năng “trả nợ” cho Mỹ sau khi Đạo luật Lend – Lease kết thúc.

Trong khi đó, với những loại vũ khí tiên tiến mà Mỹ sắp chuyển giao cho Ukraine, nhiều người dự đoán “toàn bộ lãnh thổ châu Âu sẽ trở thành không gian cho một cuộc đối đầu vũ trang lớn với Nga trong nhiều năm tới”.

Tổng thống Biden nói đạo luật mới được thông qua mang tính biểu tượng sau khi Mỹ và Tây Âu kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại châu Âu 8/5. Tổng thống Ukraine Zelensky hoan nghênh quyết định của Mỹ, gọi đây là bước đi lịch sử giúp nước này giành chiến thắng một lần nữa như 77 năm trước.

Ông Biden cũng cho biết đã sẵn sàng từ bỏ yêu cầu tài trợ cho chương trình chống Covid-19 của chính phủ, được đề xuất cùng gói hỗ trợ Ukraine, để nhận khoản ngân sách 33 tỷ USD cho quốc gia Đông Âu.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.