Theo Reuters ngày 21/4, Úc đã hủy bỏ hai thỏa thuận được ký kết giữa bang Victoria với Trung Quốc theo sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Điều đó khiến Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra tức giận; cảnh báo rằng quan hệ song phương sẽ càng trở nên tồi tệ.

Bắc Kinh “cảnh báo” Canberra sẽ tự làm tổn thương chính mình

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đã quyết định hủy bốn thỏa thuận; trong đó có hai thỏa thuận mà Victoria đã ký với Bắc Kinh vào năm 2018 và 2019 theo sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Bà Marise Payne nói: “Tôi coi bốn thỏa thuận này là không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc; hoặc bất lợi cho quan hệ đối ngoại của chúng tôi”.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Chính phủ Liên bang Úc xem xét lại hơn 1.000 thỏa thuận với nước ngoài. Chúng được thực hiện giữa các bang và vùng lãnh thổ, chính quyền địa phương và các trường đại học của nước này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã lên tiếng rất “không hài lòng” và “kiên quyết phản đối” động thái này.

Họ đáp trả và cảnh báo Canberra trong một tuyên bố: “Đây là một động thái vô lý và khiêu khích khác mà phía Úc chống lại Trung Quốc. Nó càng cho thấy Úc không có sự chân thành trong việc cải thiện quan hệ Bắc Kinh-Canberra”.

Ngoài ra, họ còn cảnh báo Úc “chắc chắn sẽ gây thêm thiệt hại cho quan hệ song phương và cuối cùng sẽ chỉ làm tổn thương chính mình”.

Úc tiên phong cấm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc

Năm 2018, Úc là quốc gia đầu tiên công khai cấm gã khổng lồ công nghệ Huawei khỏi mạng 5G của họ. Mối quan hệ song phương trở nên căng thẳng vào năm ngoái; khi Canberra kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19.

Các nhà quan sát cảnh báo việc các nước vay vốn Trung Quốc để theo đuổi các dự án trong Vành đai và Con đường có thể dẫn đến mức nợ không bền vững ở các quốc gia đang phát triển, bao gồm cả khu vực các đảo ở Thái Bình Dương