Chính phủ Ukraine vừa công bố một danh sách dài các chính trị gia, học giả và các nhà quân sự… mà nước này tuyên bố là “tuyên truyền cho Nga”. Điều ngạc nhiên là, danh sách bao gồm các quan chức cấp cao của Mỹ và một nhà báo từng đoạt giải Pulitzer.

“Danh sách đen” đều là những người nổi tiếng

Theo Newsweek, danh sách được tổng hợp bởi Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Ukraine, được thành lập vào năm 2021 bởi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm nghiên cứu tác động của thông tin sai lệch của Nga. Trung tâm này trực thuộc Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói về những tác động từ những tuyên bố của các “tuyên truyền viên Nga”. (Ảnh chuoj màn hình video)

Trung tâm đã công bố “danh sách đen”, xác định những nhân vật như Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul, cựu Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard (Hawaii), nhà phân tích quân sự Edward Luttwak, giáo sư Đại học Chicago, chuyên gia Quan hệ quốc tế John Mearsheimer và nhà báo nổi tiếng Glenn Greenwald, cùng nhiều người khác

Một số tên tuổi quốc tế đáng chú ý cũng có trong danh sách, như nhà lãnh đạo chính trị dân túy người Pháp Marine Le Pen (vừa tranh cử với Tổng thống với Maron), và tướng Leonardo Tricarico, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân Italia, 

Ngoài các công dân Mỹ, danh sách “các nhà tuyên truyền Nga” còn bao gồm các nhân vật chính trị, chuyên gia và nhân vật công chúng từ Đức, Thụy Sĩ, Brazil, Ba Lan và Pháp.

Ukraine “điểm mặt chỉ tên” vì có phát biểu “thân Nga”?

Được biết, Ukraine đưa ra danh sách này bởi cho rằng, những người trong danh sách này đang “thúc đẩy đường lối của Điện Kremlin”. Dưới đây là những cái tên nổi tiếng nhất

  1. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul 

Vào tháng 4, ông Paul nói rằng Tổng thống Joe Biden đã kích động Nga mở chiến dịch quân sự bằng cách ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO.

Thượng nghị sĩ Paul cũng là người đã chặn gói viện trợ 40 tỷ đô la của chính quyền Biden dành cho Ukraine tại Thượng viện hồi tháng 5, bằng cách yêu cầu một tổng thanh tra giám sát chi tiêu ở Ukraine.

Ông tuyên bố: 

“Lời tuyên thệ nhậm chức của tôi là trước Hiến pháp Hoa Kỳ, không phải là bất kỳ quốc gia nước ngoài nào khác… Lời tuyên thệ nhậm chức của tôi là vì an ninh quốc gia của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi không thể cứu Ukraine bằng cách làm suy yếu nền kinh tế Mỹ ”.

“Đây là dự luật chi tiêu thứ hai cho Ukraine trong hai tháng. Và hóa đơn này lớn hơn gấp ba lần so với hóa đơn đầu tiên”

Thượng nghị sĩ Paul đã đưa ra ý kiến ​​phản đối trên tại Thượng viện, khi ông giải thích lý do từ chối cho phép dự luật này được thông qua.
  1. Cựu Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard

Cựu Hạ nghị sĩ Hawaii Gabbard nói rằng, Mỹ đã khiêu khích ông Putin trong nhiều năm, và rằng ở Ukraine có 25 phòng thí nghiệm nguy hiểm có thể phát tán mầm bệnh chết người.

Nhà báo Glenn Greenwald có tên trong danh sách cũng ủng hộ về sự tồn tại của các phòng thí nghiệm sinh học tại Ukraine.

3. Tướng Leonardo Tricarico, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân Ý 

Vị tướng này không được lòng chính quyền Kyiv bởi ông từng phát biểu trên kênh truyền hình La7 như sau:

“Tôi nghĩ gốc rễ của vấn đề là thế này. Từ ”đàm phán” chưa bao giờ xuất phát từ miệng Joe Biden, Jens Stoltenberg, Ngoại trưởng Anthony Blinken, Boris Johnson, hay đại diện của các nước Baltic, Ba Lan”. 

“Bởi vì họ rõ ràng không muốn hòa bình. Tôi nhận thức tôi đang nói về điều gì. Joe Biden không muốn hòa bình, và nếu Joe Biden không muốn thì người khác cũng không muốn”.

Thêm nữa, theo news.yahoo, vị tướng Ý còn thúc giục các bên phải ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt chiến tranh. Hẳn nhiên, đó là điều chính quyền Tổng thống Biden và Tổng thống Zenlensky không hề muốn.

4. Nhà phân tích quân sự Edward Luttwak

Edward Luttwak cũng không thoát khỏi “danh sách đen” dù ông này từng ủng hộ việc Mỹ và đồng minh viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Tuy nhiên, trường hợp của Luttwak cho thấy các quan chức Ukraine vẫn coi ông là ‘nhà tuyên truyền thân Nga’ chỉ vì ông từng đề xuất một thỏa hiệp thời chiến, cho phép trưng cầu dân ý ở các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.

5. Cựu Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Douglas Macgregor thì nói rằng, quân đội Nga có kỹ năng cao và “bất khả chiến bại”.

6.  Giáo sư John Mearsheimer nằm trong danh sách đen của Ukraine vì cho rằng “NATO đã có mặt ở Ukraine từ năm 2014” và “NATO đã khiêu khích Putin”.

7. Nhà kinh tế học Jeffrey Sachs: Điều ngạc nhiên là nhà bình luận cánh tả người Mỹ này cũng lọt vào danh sách này.

Có lẽ do ông đã chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền Biden, và ông đã thúc giục các bên ngừng chiến và kết thúc trên bàn đàm phán

Chiến thuật bôi nhọ, rẻ tiền và bất tín

Theo Unheard, Ukraine vẫn chưa tiết lộ chính xác vì lý do gì mà họ gom các nhân vật trên vào danh sách “thân Nga”. 

Nhiều nhân vật trí thức đã rất ngạc nhiên và lo ngại khi bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Ukraine theo cách này. 

Có vẻ như chỉ cần nêu quan điểm theo bất kỳ cách nào, dù chỉ nói lên “một chút” sự thật thì cũng bị chính quyền Kyiv  gắn mác tuyên truyền “thân Nga”.

Danh sách các “tuyên truyền viên Nga” của Ukraine

Nhà báo đoạt giải Pulitzer Glen Greenwald đã bác bỏ danh sách của Ukraina vì cho rằng đó là “Chủ nghĩa McCarthyite ngu ngốc”.

Nhà báo Greenwald tuyên bố

“Những người ủng hộ chiến tranh ở phương Tây và những người hoạt động trong các cơ quan an ninh nhà nước phương Tây đã sử dụng chiến thuật tương tự trong nhiều thập kỷ để hạ bệ bất cứ ai nghi ngờ chính sách đối ngoại của Mỹ và NATO”

Từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh, họ cáo buộc bất kỳ nhà bất đồng chính kiến ​​nào truyền bá ‘tuyên truyền của Nga’ hoặc phục vụ Điện Kremlin. Đó là những gì mà người Ukraine đang thực hiện theo tiêu chuẩn ngu ngốc McCarthyite”.

“Người Ukraine có quyền tuyệt đối theo đuổi bất cứ chính sách chiến tranh nào họ muốn. Nhưng khi họ yêu cầu đất nước của tôi và chính phủ của tôi sử dụng các nguồn lực của mình để thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của họ, thì tôi, cùng với tất cả những người Mỹ khác, có quyền tuyệt đối đặt câu hỏi về chính sách đó hoặc chỉ ra những nguy hiểm và rủi ro của nó”.

“Tôi không quan tâm đến việc Ukraine cố gắng ngăn chặn cuộc tranh luận ở đất nước chúng tôi bằng cách bôi nhọ các nhà báo và chính trị gia đang đặt câu hỏi về chính sách của Mỹ / NATO là tuyên truyền viên của Nga. Chiến thuật đó cũng vô dụng vì nó rẻ tiền, đồi bại và bất tín”.

Cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc Scott Ritter cũng có tên trong danh sách khá dài, có thể truy cập tại đây.

Có thể bạn quan tâm: