Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư tuyên bố thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ sáp nhập từ Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia, giữa lúc Ukraine đang chuẩn bị cho một đợt phản công quy mô lớn.

“Tôi đã ký một sắc lệnh về việc áp dụng thiết quân luật trong bốn thực thể. Quyết định sẽ ngay lập tức được gửi tới Hội đồng Liên bang để phê duyệt, và Duma Quốc gia sẽ được thông báo về quyết định này “, ông Putin nói trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga hôm 19/10, theo RT. Thiết quân luật ở 4 vùng gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 20/10.

Theo ông Putin, 4 vùng này trên thực tế đã áp lệnh thiết quân luật từ khi sáp nhập, và giờ là chính thức hóa việc này căn cứ vào các quy định trong Hiến pháp Nga và luật liên bang “Về thiết quân luật” năm 2002. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hiện tại Nga không có kế hoạch hạn chế việc đi lại của người dân qua biên giới.

Nga không đóng cửa biên giới sau khi thiết quân luật (ảnh chụp màn hình RT).

Trong bài phát biểu, ông chủ Điện Kremlin cũng cáo buộc phía Ukraine đã bác bỏ mọi đề xuất đàm phán và các hoạt động pháo kích từ phía Kiev vẫn diễn ra liên tục.

Ông Putin đã chỉ thị cho chính phủ thành lập một “hội đồng điều phối đặc biệt” để chỉ đạo các nỗ lực cải thiện an ninh, do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đứng đầu.

Đáp lại tuyên bố thiết quân luật của ông Putin, Cố vấn của Tổng thống Ukraine ông Mykhailo Podolyak viết trên Twitter khẳng định hành động này “không có giá trị” trên lãnh thổ thuộc về Ukraine. “Nó sẽ không làm thay đổi điều gì với Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục tái chiếm lãnh thổ của mình”.

Động thái của ông Putin diễn ra trong bối cảnh các quan chức Kherson cảnh báo quân đội Ukraine dường như đang chuẩn bị triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào thủ phủ vùng này và phá hủy con đập của nhà máy thủy điện địa phương.

Binh sĩ Ukraine tuần tra ở ngôi làng gần ranh giới tỉnh Kherson ngày 7/10 (ảnh chụp màn hình AFP).

Thống đốc vùng Kherson đã kêu gọi người dân sơ tán. Hoạt động di cư đã được thực hiện từ bờ bên phải sông Dnipro tới bờ bên trái nhằm đảm bảo người dân sẽ rời khỏi các khu vực có nguy cơ trở thành chiến trường trong thời gian tới.

Theo giới chức Kherson, họ dự kiến sẽ di tản khoảng 50.000-60.000 dân trong 6 ngày tới. Trước cuộc chiến, Kherson có 280.000 dân nhưng nhiều người trong số họ đã di tản trong thời gian qua. 

Nhận định về tình hình Kherson, Tướng Sergey Surovikin – Tư lệnh mới của lực lượng Nga ở Ukraine thừa nhận cục diện “khá căng thẳng” và quân đội có thể sẽ phải đưa ra “những quyết định khó khăn”.

Có thể bạn quan tâm: