Văn Toàn lên tiếng về một pha bóng giúp anh lập đại công trong trận gặp Malaysia nhưng cũng khiến anh chịu điều tiếng ‘ăn vạ kiếm phạt đền”.

Ở trận đấu gặp Malaysia tối 11/6, sau vài phút có mặt trên sân, Văn Toàn có tình huống ngã trong vòng cấm của đội bạn. Trọng tài Sato chỉ tay vào chấm phạt đền, và sau đó Quế Ngọc Hải sút phạt thành công, ấn định chiến thắng 2-1.

Sau trận đấu, Văn Toàn nhận được rất nhiều ca ngợi, nhưng anh cũng bị nghi ngờ rằng cố ý ngã để kiếm phạt đền cho đội nhà. Trong những người “tấn công” Văn Toàn có truyền thông cùng cổ động viên Indonesia và Malaysia. Trong số người nghi ngờ anh “ăn vạ”, cũng có người Việt.

Sau khi Văn Toàn bị nghi ngờ, CĐV có mặt trên sân đã gửi video tự quay để chứng minh rằng cầu thủ người Hải Dương bị phạm lỗi.

Chiều 12/6, Văn Toàn đã lên tiếng chính thức trên báo VnExpress. Anh nói: “Trong pha bóng đó, khi tôi vừa xâm nhập cấm địa và đưa chân phải để khống chế đường chuyền của Văn Thanh, thì hậu vệ Malaysia đá vào gót chân trái của tôi. Tôi không hề ngã vờ để ăn vạ kiếm phạt đền. Đối thủ đã phạm lỗi với tôi và trọng tài thổi phạt đền cho Việt Nam là chuẩn xác”.

Giới chuyên môn nói gì?

Trưởng ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Văn Hiền bình luận: Pha thổi phạt đền sau tình huống của Văn Toàn thể hiện đẳng cấp của trọng tài Sato Ryuji.

“Cầu thủ Malaysia có hành động tiểu xảo kín khi đá vào gót Văn Toàn, nhưng ông này vẫn quan sát được. Trọng tài Sato có thể lực rất tốt, ông ấy di chuyển gần tình huống và chọn góc quan sát tốt. Xuyên suốt trận đấu, ông ấy xử lý rất quyết đoán”, ông Hiền nói.

Bình luận viên Quang Huy cho rằng: “Góc máy quay không cho thấy rõ ràng pha va chạm. Tuy nhiên, trọng tài người Nhật Bản có đẳng cấp, đứng gần, quan sát rõ tình huống và quyết định dứt khoát. Thêm nữa, Văn Toàn vốn không phải là người hay ăn vạ. Dựa vào đó, tôi cho rằng quyết định của ông Sato Ryuji là chính xác”.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải cũng đồng ý với những nhận định trên.  Anh cũng nói thêm rằng, trong tình huống đó, Văn Toàn đã rất nhanh và tinh.

“Đó là quyết định chính xác của trọng tài Sato Ryuji. Tranh cãi xảy ra vì thiếu các góc quay trên truyền hình để người hâm mộ có thể minh định, chứ cầu thủ Malaysia rõ ràng đã chủ ý ngăn cản và chích trúng chân trụ của Văn Toàn.

Cũng cần thừa nhận, trong tình huống đó Văn Toàn rất nhanh và tinh quái. Cậu ấy đã quyết định được thời điểm hợp lý để rướn người chạm bóng, khiến đối thủ phải hành động và mắc lỗi. Trong một diễn biến nhanh như thế, mọi tác động từ phía sau đều có thể khiến cầu thủ ngã bất kể lực tác động thế nào. Sau khi trọng tài Sato cắt còi và cho Việt Nam hưởng phạt đền, các cầu thủ Malaysia không hề phản ứng gay gắt. Họ rõ ràng đã chấp nhận sai lầm”, cựu tiền đạo Nguyễn Quang Hải nói.

Từ Khóa: