Một hành khách chưa từng có kinh nghiệm bay đã hạ cánh thành công chiếc máy bay Cessna cỡ nhỏ xuống sân bay ở Florida (Mỹ), sau khi phi công gặp vấn đề về sức khỏe mất khả năng vận động.

Theo CBS, sự việc gây kinh ngạc trong ngành hàng không xảy ra chiều 10/5 tại sân bay quốc tế Palm Beach, Florida, sau khi phi công trên chiếc máy bay một động cơ Cessna 208 gặp vấn đề khẩn cấp về sức khỏe.

Theo đó, hành khách trên chiếc máy bay, người chưa từng có kinh nghiệm lái máy bay, đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu nhờ hỗ trợ.

“Tôi đang gặp phải một tình huống nghiêm trọng. Phi công đột nhiên trở nên lơ mơ, đi đứng không vững. Tôi không biết làm cách nào để điều khiển máy bay”, hành khách nói với kiểm soát không lưu ở sân bay cách đó khoảng 112 km.

Khi được kiểm soát viên không lưu hỏi vị trí hiện tại, người này đáp: “Tôi không biết. Tôi chỉ nhìn thấy bờ biển Florida trước mặt, nhưng không biết mình đang ở đâu”.

Kiểm soát viên không lưu sau đó hướng dẫn hành khách duy trì độ cao và cố gắng điều khiển máy bay men theo hướng bờ biển, về phía bắc hoặc nam, để họ có thể xác định vị trí của phi cơ.

Nhân viên kiểm lưu sau đó xác định được chiếc máy bay đang ở vị trí cách Palm Beach ở Boca Raton khoảng 40 km về phía bắc. Họ tiếp tục hướng dẫn hành khách thực hiện các thao tác để điều khiển chiếc máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Palm Beach.

Theo đoạn video ghi lại sự việc, có thể thấy máy bay hạ cánh chậm và êm ái.

Chuyên gia hàng không John Nance thốt lên đây là lần đầu tiên anh nghe thấy hành khách không có kinh nghiệm bay có thể tự điều khiển phi cơ hạ cánh.

“Hành khách trên máy bay đã lắng nghe một cách cẩn thận và hết sức bình tĩnh làm theo các chỉ dẫn. Đó chính là điều tạo nên sự khác biệt”, chuyên gia Nance nói.

Từ Khóa: