Việt Nam có thể giành danh hiệu “công xưởng của thế giới” từ Trung Quốc?; Giá xăng giảm nhỏ giọt là những tin nổi bật tuần qua.

Việt Nam có thể giành danh hiệu “công xưởng của thế giới” 

Một bài báo trên Business Standard mới đây viết rằng ‘Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới trong tương lai’.

Nguyên nhân, theo mạng Business Standard, khi dịch bệnh tái phát mạnh tại các trung tâm sản xuất của Trung Quốc như Quảng Đông và Thượng Hải thì chuỗi cung ứng từ đất nước này ra thế giới bị gián đoạn.

Trong khi đó, số liệu từ Việt Nam cho thấy kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,03% trong Quý 1 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 4,8% trong cùng kỳ so với Việt Nam.

Theo ông Tang Jie – giáo sư kinh tế, cựu phó thị trường thành phố Thẩm Quyến, các ngành công nghiệp sẽ dịch chuyển sang Đông Nam Á khi khoảng cách phát triển kinh tế giữa Trung Quốc và các nước láng giềng gia tăng.

“Thu nhập bình quân của Việt Nam bằng khoảng 1/10 của Trung Quốc, vì vậy sự dịch chuyển là không thể tránh khỏi, giống như các ngành công nghiệp ồ ạt xuất hiện trong quá trình cải cách kinh tế của Trung Quốc trước đây”, ông Tang nói.

Giá xăng, dầu giảm nhỏ giọt

Chiều 1/7 liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 410 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 110 đồng/lít. Các loại dầu cũng giảm giá. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 400 đồng/lít, dầu hỏa 430 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.010 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 tối đa là 30.890 đồng/lít; RON 95 là 32.760 đồng/lít; dầu diesel là 29.610 đồng/lít, dầu hỏa là 28.350 đồng/lít, dầu mazut là 19.720 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng dầu đã có lần đầu giảm giá sau chuỗi tăng 7 lần liên tiếp. Tuy nhiên, do mức giảm nhỏ giọt nên giá cả mặt hàng hóa này vẫn ở mức rất cao.

Độc giả bình luận trên VnExpress.

Do ảnh hưởng của giá xăng dầu, thời gian qua gánh nặng giá nguyên liệu đầu vào đã khiến lợi nhuận nhiều doanh nghiệp bị bào mòn. Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho biết họ phải tăng giá bán theo mức tăng của chi phí đầu vào để tránh thua lỗ. 

Trong khi đó hiện nay có hơn 50% số lượng tàu cá đã phải ngừng hoạt động, tương đương khoảng gần 50.000 tàu cá phải neo bến vì không gánh nổi hàng nghìn tỷ đồng chi phí tăng thêm do dầu tăng giá.

TPHCM: 40.000 người hỗ trợ chống dịch Covid-19 chưa nhận được tiền thưởng

Hôm 29/6, Hội nghị sơ kết tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBND TP.HCM ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, có khoảng 40.000 nhân viên y tế và tình nguyện viên cả nước đến hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19 đến nay vẫn chưa nhận được tiền khen thưởng. 

“Chúng tôi đã thống kê xong nhưng Ban Thi đua – Khen thưởng thành phố nói không có kinh phí, chỉ có giấy khen. Liên hệ với Sở Tài chính thì nói chỉ cấp kinh phí cho ban Thi đua – Khen Thưởng. Tổng kinh phí cho việc khen thưởng dự kiến là khoảng 19 tỷ đồng”, ông  Thượng nói.

Gần 900 nhân viên y tế Hà Nội nghỉ việc

Theo báo cáo sơ bộ của các đơn vị trong ngành Y tế Thủ đô, năm 2021, toàn ngành có 532 người xin nghỉ việc và 82 người xin chuyển công tác; từ tháng 1 đến 30/4/2022, có 226 người nghỉ việc và 17 người xin chuyển công tác. 

Tổng cộng, từ đầu năm 2021 đến ngày 30/4 năm nay, Thủ đô có 860 cán bộ y tế nghỉ việc, chuyển công tác.

Lý giải cho việc hàng trăm nhân viên y tế nghỉ việc, theo UBND TP Hà Nội một phần là do hiện số lượng nhân viên y tế của Hà Nội còn thiếu. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ và mức thu nhập cho nhân viên y tế còn hạn chế so với các doanh nghiệp, các đơn vị y tế ngoài công lập hoặc cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành. 

Trước thực trạng y bác sĩ nghỉ việc hoặc chuyển công tác, nhà chức trách thành phố đánh giá trường hợp dịch bệnh tái bùng phát hoặc xuất hiện chủng Covid-19 mới có khả năng lây lan, nguy hiểm thì thảm họa xảy ra rất khó lường. 

Xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành

Ngày 27/6 tờ VnExpress đưa tin, Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi) và Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi) sẽ bị xét xử kín về hành vi đánh bé Vân An, 8 tuổi, con riêng của Thái, tử vong.

Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP. HCM) dự kiến xét xử Trang về các tội Giết người và Hành hạ người khác theo Điều 123 và 140 Bộ luật Hình sự, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái – Facebook Trang Nguyen.

Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé Vân An) bị cáo buộc tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm quy định tại Điều 389, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Tuy nhiên trước phán quyết sẽ xét xử kín của toà thì phía người thân của bé Vân An không đồng tình và đã có đơn gửi các cơ quan chức năng TP.HCM đề nghị đưa vụ án ra xét xử công khai.

Dự kiến, vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong sẽ được xét xử sơ thẩm vào ngày 21/7. 

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam thua tuyển Pháp 7-0

Tối ngày 01/07/2022, tại sân vận động của thành phố Orlean, đội tuyển bóng nữ Việt Nam đã có trận giao hữu theo lời mời của đội tuyển Pháp. Các nữ cầu thủ Việt Nam dù đã cố gắng hết khả năng, nhưng cũng không thể chống đỡ một đội tuyển Pháp, hiện đang xếp trong tốp đầu thế giới.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Kết quả: tuyển Pháp thắng 7-0. Tuy thua cuộc nhưng thi đấu với một đội bóng như Pháp là cơ hội tốt để các tuyển nữ Việt Nam được cọ xát với bóng đá đỉnh cao của thế giới, giúp họ bớt bỡ ngỡ trước khi bước vào VCK World Cup 2023 năm sau.