Trong khi cơ quan y tế hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố hạ cấp độ các biện pháp kiểm soát COVID-19 và đổi tên thuật ngữ cho COVID, các bác sĩ Trung Quốc đã tiết lộ trên mạng rằng virus này ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi của hầu hết bệnh nhân mắc COVID.

Vào ngày 28/12, một bác sĩ khoa hô hấp và chăm sóc tích cực từ The First Affiliated Hospital of Anhui Medical University – một bệnh viện được liên kết với Đại học Y An Huy, đã đăng trên Weibo rằng trong số 60 bệnh nhân mà ông khám tại phòng khám ngoại trú, “80% bị viêm phổi ở các mức độ khác nhau”, theo The Epoch Times.

“Hầu như tất cả họ đều dương tính với COVID và hầu hết đều có các đặc điểm của bệnh viêm phổi do virus từ các hình ảnh quét. ‘Bệnh viêm phổi do virus corona mới’ là đúng với tên gọi của nó. Căn bệnh này không thể được coi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên của ‘cúm’ virus corona mới,” bác sĩ viết. Bài đăng này sau đó đã bị xóa khỏi các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Bác sĩ Tống (hóa danh) – người làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc – nói với The Epoch Times hôm 27/12 rằng: “Hầu hết bệnh nhân đến khám đều bị sốt và viêm phổi. Tôi không biết số người tử vong, nhưng giám đốc của chúng tôi đã nói nội bộ rằng đó chắc chắn không phải là bệnh cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên đã được công bố công khai, mà hoàn toàn là một căn bệnh làm tổn thương phổi, điều đó thật khủng khiếp”.

‘Các triệu chứng nghiêm trọng, nhiễm trùng hàng loạt’

Bác sĩ Tống cho biết các bệnh nhân đã báo cáo các triệu chứng nghiêm trọng. 

“Có bệnh nhân đau nhức khắp người như có mũi khoan đâm vào xương. Một số người bị đau họng dữ dội khiến họ không thể uống nước hoặc ăn uống, và họ cảm thấy đau ngay cả khi thở,” bác sĩ Tống cho biết. Ông cũng nói rằng bản thân đã bị nhiễm COVID và nhiều đồng nghiệp của mình cũng vậy.

“Nhiều bác sĩ và y tá trong bệnh viện của chúng tôi đã bị nhiễm bệnh, nhưng chúng tôi chỉ còn cách cố gắng ở đó và tiếp tục làm việc. Tôi có thể nghe thấy các đồng nghiệp của mình ho dữ dội mỗi ngày”, ông nói và cho biết thêm rằng chỉ những người bị sốt cao liên tục mới được phép về nhà và nghỉ ngơi.

Bác sĩ Trần (hóa danh), tại một bệnh viện ở thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, cho biết nhiều bệnh nhân mà ông khám đã bị nhiễm trùng phổi.

“Các bệnh nhân trong phòng cấp cứu có bóng mờ trên phổi khi chụp CT,” bà Trần nói với The Epoch Times vào ngày 27/12. Bà ấy đã thảo luận về các triệu chứng của bệnh nhân với một người bạn học cũ hiện đang làm việc tại một bệnh viện ở Nhật Bản.

“Bạn tôi nói rằng, ngay cả khi Nhật Bản rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong đợt bùng phát đại dịch, thì nó cũng không giống như tình hình hiện tại ở Trung Quốc. Ông ấy nói với tôi rằng đó là một vấn đề nghiêm trọng vì có rất nhiều người đã chết vì hội chứng phổi trắng”, bà Trần nói.

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (Yuhong Dong) giải thích : Hội chứng phổi trắng đề cập đến hiện tượng các phế nang trong phổi chứa đầy các tế bào tiết dịch hoặc viêm nhiễm, ngăn chặn các tia chụp CT hoặc X-quang đi qua, và do đó hiển thị dưới dạng các vùng màu trắng. Tiến sĩ Đổng là giám đốc khoa học và đồng sáng lập của một công ty công nghệ sinh học Thụy Sĩ, và là cựu chuyên gia khoa học y tế cấp cao về phát triển thuốc kháng virus tại Novartis Pharma ở Thụy Sĩ.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại phòng khám sốt của bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27/12 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Theo bác sĩ Trần, hầu hết các nhân viên y tế trong bệnh viện đã bị nhiễm bệnh và rất khó có được lịch hẹn với các chuyên gia y tế do số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

“Hầu hết các bác sĩ và y tá đều dương tính với COVID kèm theo sốt, và họ phải ở nhà. Thiếu các chuyên gia y tế và chính quyền đẩy sinh viên y khoa ra tuyến đầu và yêu cầu họ thay thế bác sĩ”, bà Trần nói.

Bà Trần không thể xếp hàng để chụp CT vì có quá nhiều bệnh nhân đang chờ.

Bà nói với The Epoch Times: “Hôm nay toàn bộ nơi này chật ních bệnh nhân và tôi đã không thể đặt lịch hẹn chụp CT cho mình”.

Theo bác sĩ Trần, đây là lần thứ hai bà có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID và bà bị sốt nhẹ trong bảy ngày liên tiếp. Bà cho biết mẹ và chị gái mình cũng bị nhiễm COVID-19.

Thiếu Thuốc

Bác sĩ Trần lên án chế độ cộng sản vì các biện pháp nghiêm ngặt Zero-COVID và kiểm soát chặt chẽ thuốc men.

Bà nói rằng không có phương pháp chữa trị nào cho COVID được phát triển trong ba năm kể từ khi đại dịch bùng phát và ngay cả bệnh viện cũng thiếu thuốc điều trị COVID.

“Chúng tôi đã hết thuốc điều trị COVID. Bệnh viện của chúng tôi thậm chí không còn bất kỳ loại thuốc cảm lạnh và sốt nào. Tôi đã kê đơn thuốc điều trị viêm phổi ngày hôm qua, nhưng nó đã hết hàng. Hai ngày trước, tôi đã tìm kiếm một số loại thuốc truyền thống của Trung Quốc, nhưng bệnh viện cũng đã hết thuốc thảo dược, bao gồm cả gừng khô”, bà nói.

Theo Nhật báo Lão niên (Seniors Daily) do tỉnh Hắc Long Giang xuất bản, chính quyền Trung Quốc đã khuyến nghị một loại thuốc sắc thảo mộc Trung Quốc, có chứa gừng khô và rễ cam thảo, như một biện pháp phòng ngừa COVID vào năm 2020 và được đăng lại bởi Sohu, một trong những cổng tin tức trực tuyến lớn của Trung Quốc.

Vì không thể mua được thuốc trong bệnh viện, bác sĩ Trần đã đến một hiệu thuốc nhưng cũng không mua được.

Một kệ thuốc thường đựng thuốc cảm gần như trống rỗng tại một hiệu thuốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ở Bắc Kinh hôm 15/12/2022 (ảnh chụp màn hình AFP).

“Nhà thuốc nói với tôi rằng chính quyền thành phố đã ban hành lệnh hạn chế số lượng thuốc có thể mua và họ đã bán hết tất cả các loại thuốc cảm và sốt,” bà nói.

Bà Trần cho biết thêm, khẩu trang và cồn sát khuẩn cũng đã hết hàng tại các hiệu thuốc địa phương.

“Có hàng ngàn công ty dược phẩm ở Trung Quốc; tại sao chúng ta không có đủ thuốc?”, bác sĩ này đổ lỗi cho ĐCSTQ về việc kiểm soát sản xuất và kinh doanh dược phẩm.

“ĐCSTQ không có nhân tính. Họ là những kẻ sát nhân!” bà Trần nói.

Kiểm duyệt các ca tử vong do COVID

Một bài đăng trên Twitter tiết lộ rằng chính quyền cấp tỉnh đã ủy quyền cho “các thanh tra chất lượng của từng ban ngành” nên cân nhắc làm sao tránh việc bác sĩ ghi lại nguyên nhân tử vong của bệnh nhân là bệnh viêm phổi do virus corona mới. Bài đăng này không ghi rõ tên của tỉnh. Tờ The Epoch Times không thể xác minh tính xác thực của dòng tweet.

Các thông báo chính thức gần đây cho thấy ĐCSTQ đang nỗ lực làm giảm mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát đang càn quét khắp đất nước, trong đó các bệnh viện và lò hỏa táng quá tải và hàng dài xe tang bên ngoài nhà tang lễ chờ chuyển thi thể.

Những nhân viên mặc đồ bảo hộ khiêng linh cữu tại Nhà tang lễ Đông Giao. Cơ sở này được cho là chuyên giải quyết các trường hợp tử vong do COVID-19, ở Bắc Kinh hôm 19/12/2022. (Ảnh chụp màn hình Bloomberg).

Sau khi đột ngột hủy bỏ các biện pháp kiểm soát COVID vào đầu tháng 12, chính quyền Trung Quốc đã hạ cấp việc quản lý dịch bệnh từ Loại A xuống Loại B và loại bỏ các biện pháp cách ly bắt buộc vào ngày 26 tháng 12, theo một thông báo trên trang web của Ủy ban Quốc gia Trung Quốc. Ủy ban Y tế (NHC) cũng thông báo cùng ngày rằng tên tiếng Trung của COVID-19 đã được thay đổi từ “viêm phổi do coronavirus mới” thành “nhiễm trùng so coronavirus mới”, vì loại virus này hiện chỉ gây ra “một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường” với “tỷ lệ bệnh nặng và tỷ lệ tử vong cực kỳ thấp”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: