Những ngày gần đây, trong kế hoạch việc làm (AJP) thuộc đề án chi tiêu cơ sở hạ tầng, chính quyền Joe Biden đã cường điệu hóa tổng số việc làm lên tới 600%, theo Daily Caller.

Tờ báo cho biết nhiều quan chức cấp cao của chính quyền Biden đã bắt đầu đưa ra ước tính của cơ quan phân tích kinh tế, tài chính Moody’s Analytics vào cuối tuần qua. Ước tính cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 19 triệu việc làm trong 10 năm tới nếu AJP được thông qua.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden dùng con số này để ca ngợi kế hoạch việc làm, bao gồm: Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese và thậm chí cả Tổng thống Biden.

Tuy nhiên, hôm 5/4, ông Mark Zandi, nhà kinh tế của Moody nói với tờ Washington Post rằng; ước tính chỉ riêng AJP sẽ thu được 2,7 triệu việc làm; một con số nhỏ hơn khoảng 600% so với con số 19 triệu được đề cập vào cuối tuần qua.

Ông Zandi còn lưu ý: nếu kế hoạch mới nhất của ông Biden được thông qua, nền kinh tế có thể sẽ tạo ra 18,96 triệu việc làm vào cuối năm 2030; còn nếu kế hoạch không được thông qua thì nền kinh tế vẫn sẽ tạo ra 16,3 triệu việc làm trong cùng khoảng thời gian đó.

“Với AJP, nền kinh tế sẽ tạo ra 18,96 triệu việc làm từ quý IV năm 2020 đến quý IV năm 2030. Nếu không có AJP, nền kinh tế cũng vẫn sẽ tạo ra 16,3 triệu việc làm trong giai đoạn đó. Nếu kế hoạch cơ sở hạ tầng không được thông qua và không có AJP thì nền kinh tế cũng sẽ tạo ra 15,65 triệu việc làm”.

Ông Zandi giải thích.

Nhà Trắng đã không trả lời các câu hỏi của Daily Caller về chủ đề này; nhưng họ thừa nhận với Washington Post rằng các quan chức đã không minh bạch khi họ trình bày về cơ hội việc làm của AJP.

Hôm 5/4, bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg cũng đã đính chính tuyên bố của mình về kết quả ước tính của Moody’s Analytics trong một cuộc phỏng vấn CNN.

“Tôi cần giải thích rõ về điều này. Cơ quan phân tích Moody’s đã dựng lên một kịch bản về tương lai khi kế hoạch việc làm Hoa Kỳ (AJP) được thông qua. Trong kịch bản đó, họ thấy nền kinh tế Mỹ có thể tạo ra 19 triệu việc làm; tức là nhiều hơn 2,7 triệu việc làm so với khi dự luật này không được thông qua. Vì vậy, vấn đề là, đây chỉ là kịch bản mà chúng tôi kỳ vọng”.

Ông Buttigieg nói với người dẫn chương trình, ông Wolf Blitzer.

Từ Khóa: