Thịt kho tàu là món ăn được ưa chuộng trong bữa cơm hàng ngày. Món thịt kho đậm đà, béo ngậy ăn kèm dưa chua và cơm trắng rất tuyệt.

Nghe cái tên thịt kho tàu chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng bắt nguồn là của người Hoa. Nhưng thực sự không phải vậy. Chữ “tàu” ở đây theo người miền dưới là lạc nghĩa là nhạt. Chỉ đơn giản là thịt kho lạc. Theo lời giáo sư Trần Văn Khê, món thịt kho tàu hóa ra lại là chính gốc Việt 100%.

Cách chế biến không khó nhưng để nấu ngon cũng không dễ. Miếng thịt mềm rục có màu đỏ au của thịt nạc, trong trong của mỡ, màu nâu của bì sau khi được hầm nhừ, sóng sánh vàng ươm của nước hàng. Tất cả làm nên hương vị tuyệt vời của món thịt kho tàu.

Mời bạn cùng vào bếp!

Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu cho món thịt kho tàu (Ảnh chụp màn hình dienmayxanh)

Thịt ba chỉ, hoặc thịt chân giò: 500 gr
Trứng vịt luộc: 5 quả
Nước dừa: 400 ml
Hành băm: 1 muỗng canh
Tỏi băm: 1 muỗng canh
Nước mắm: 6 muỗng canh
Đường: 4 muỗng canh để ướp thịt
Đường: 1 muỗng cà phê để thắng nước hàng
Hạt nêm: 1 muỗng canh
Tiêu: 1 muỗng cà phê

Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Bạn nên chọn những miếng thịt có màu hồng (những miếng thịt có màu tái nhợt nhạt có thể do để lâu; dễ bị ôi và có mùi).

Nên mua thịt vào sáng sớm, để lựa chọn được những miếng thịt tươi ngon (Ảnh chụp màn hình eva)

Chúng ta dùng tay ấn nhẹ nếu thấy đàn hồi trở lại thì đó là thịt tươi mới. Còn thấy nhũn, nhão, có dịch nhầy thì đã ôi và không nên mua.

Cách chọn mua trứng tươi ngon

Trứng tươi mới thường là vẻ ngoài hồng hào; có một lớp bụi phấn trắng phủ quanh, cầm chắc tay. Không nên chọn trứng vịt có màu sắc bị xỉn; hay hơi có mùi hôi.

Thả trứng vịt vào dung dịch nước muối 10%; cũng là một cách dễ kiểm tra trứng. Khi thả vào dung dịch; trứng chìm xuống đáy tức là trứng để khoảng 3 – 5 ngày. Nếu trứng nổi trên mặt dung dịch; tức là trứng đã quá 5 ngày và không nên sử dụng nữa.

Hoặc cầm trứng trong lòng bàn tay và lắc khẽ. Nếu không có tiếng kêu tức là trứng mới. Trứng để lâu khi lắc sẽ kêu tiếng như có nước bên trong.

Cách chế biến thịt kho tàu

Ướp thịt cùng gia vị

Thịt đã ướp để trong vòng 1 tiếng trước khi nấu (Ảnh chụp màn hình dienmayxanh)

Thái thịt ba chỉ hay thịt chân giò miếng vuông cho vào tô. Lần lượt cho 1 muỗng canh hành băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 1/3 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng cà phê tiêu, trộn đều với thịt. Dùng màng bọc thực phẩm bọc tô thịt lại, ướp ít nhất trong 1 tiếng cho thịt thấm gia vị.

Làm nước hàng trong thời gian chờ đợi ướp thịt

Bắc nồi lên bếp, đổ vào nồi 1 muỗng cà phê đường. Dùng đũa khuấy đều, đến khi nước đường có màu nâu cánh gián; thì cho muỗng canh nước vào đun tan rồi tắt bếp. Chờ đường nguội thì màu sẽ đậm hơn.

Nước hàng hay còn gọi nước màu, đã làm xong có màu cánh gián (Ảnh chụp màn hình eva).

Kho thịt

Cho thịt đã ướp được 1 tiếng vào nồi; rồi đặt lên bếp xào cho đến khi săn thịt lại thì đổ 400ml nước dừa vào, cùng với nước hàng đã thắng sẵn ở bước trên.

Đậy nắp nồi lại, và vặn bếp công suất 700W; để hầm thịt trong khoảng 30 phút. Nếu thấy nước cạn quá thì cho thêm nước; hết 30 phút đầu tiên thì múc 5 quả trứng vịt luộc vào nồi; đậy nắp rồi hầm tiếp 15 phút rồi tắt bếp.

Thành phẩm thịt kho tàu

Món thịt kho tàu với trứng rất ngon đã hoàn thành, có màu nâu vàng óng, dùng nóng với dưa muối và cơm trắng. Món ăn mềm ngon, đậm đà, thịt heo beo béo kết hợp với trứng vịt bùi bùi rất đưa cơm.

Mời bạn thưởng thức món ngon rất đưa cơm! (ảnh chụp màn hình báo Long An).

Nếu không có nước dừa, thì bạn dùng nước lọc cũng vẫn ngon và để được lâu hơn nhé!

Xem thêm: