Câu chuyện xảy ra vào một buổi tối mùa đông lạnh giá ở Washington D.C; cách đây đã 30 năm. Người vợ của một doanh nhân giàu có; do bất cẩn đã làm rơi chiếc túi xách tại một bệnh viện. Khi phát hiện ra vị doanh nhân này vô cùng lo lắng; vì bên trong túi xách không chỉ có 100.000 đô la (khoảng hơn 2 tỷ đồng); mà trong túi còn chứa thông tin thị trường vô cùng cơ mật.

Đường đi của chiếc túi xách định mệnh

Người doanh nhân vội vã lái xe đến bệnh viện ngay trong lúc nửa đêm. Ông vừa đến nơi; thì đã trông thấy một cô bé gầy còm đang ngồi ở hành lang bệnh viện; hai tay ôm chặt chiếc túi mà vợ ông đánh rơi. Cô bé ngồi tựa lưng vào tường; người run lên từng cơn vì giá lạnh.

Cô bé tên là Chiada; em có người mẹ đang nằm viện và bệnh tình rất nặng. Nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau sống qua ngày. Họ đã bán đi rất cả mọi thứ có thể; nhưng cũng chỉ đủ trả tiền viện phí đêm nay. Mẹ cô bé sẽ phải xuất viện vào ngày mai vì họ đã hết nhẵn tiền.

Buổi tối đinh mệnh hôm ấy, Chiada bất lực đi đi lại lại ở hành lang bệnh viện; nước mắt em giàn giụa; em cầu xin Thượng Đế hãy ban cho mẹ một phép màu. Vừa lúc đó một quý bà đi từ trên lầu xuống; bà làm rơi chiếc túi da xuống đất, có thể trong tay còn đang cầm nhiều thứ khác nên bà không phát hiện ra túi xách bị rơi.

Ở hành lang chỉ có một mình Chiada. Cô bé nhặt chiếc túi lên vội vàng đuổi theo người phụ nữ ra cửa; nhưng bà đã lên một chiếc xe hơi sang trọng và đi mất rồi. Chiada quay lại phòng bệnh kể cho mẹ câu chuyện túi xách bị đánh rơi.

Chiếc túi xách và ứng xử của vị doanh nhân giàu có

Hai mẹ con nghĩ trong túi chắc hẳn phải có thông tin địa chỉ của chủ nhân chiếc túi; khi mở chiếc túi ra để tìm hai mẹ con đều sửng sốt; bởi xấp tiền quá lớn ở trong đó. Hơn hai tỷ đồng là số tiền quá lớn đối với họ; nó rất có thể chữa lành bệnh cho mẹ của em. Nhưng mẹ của Chiada bảo con gái; hãy mang chiếc túi quay lại hành lang đợi người bị mất đến nhận lại…

Sau khi được trả lại chiếc túi xách quan trọng; vị doanh nhân đã cố gắng chạy chữa cho mẹ của Chiada. Tuy nhiên bà vẫn không qua khỏi. Vì không muốn cô bé Chiada phải sống cô độc nên ông đã nhận nuôi cô bé và cho em đi học.

Sau buổi tối định mệnh đó; công việc kinh doanh của vị doanh nhân ngày càng phát triển; về sau ông đã trở thành một tỷ phú. Chiada sau khi tốt nghiệp đại học cũng đến giúp đỡ ông quản lý công ty. Sự thông minh cùng những kinh nghiệm học được từ cha nuôi; giúp Chiada nhanh chóng trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, có nhiều việc cha nuôi đã phải tham khảo ý kiến của cô.

Khi sắp qua đời, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc

Vị doanh nhân giàu có và bản di chúc ông để lại cho gia đình (Ảnh Pixabay).
Vị doanh nhân giàu có và bản di chúc ông để lại cho gia đình (Ảnh Pixabay).

“Trước khi quen biết mẹ con Chiada; tôi đã nghĩ mình là một người rất giàu có. Nhưng khi đứng trước hai mẹ con họ; người mà rất nghèo khổ không có tiền chữa bệnh; nhưng vẫn nhất quyết trả lại 100.000 đô nhặt được. Tôi đã nhận ra rằng họ mới là những người giàu có nhất, không màng đến tiền bạc.

Dù trong hoàn cảnh nào; họ luôn giữ một tiêu chuẩn đạo đức cao. Đây là điều mà người làm kinh doanh như tôi thiếu nhiều nhất. Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành; mưu mô trên thương thường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được; nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh.

Tôi nhận nuôi Chiada không phải để trả ơn hay thương hại; mà là mời về nhà một tấm gương làm người. Khi có cô bé bên cạnh; trên thương trường tôi luôn cố gắng ghi nhớ việc gì nên làm; việc gì không nên. Số tiền nào nên lấy; số tiền nào không nên. Đây chính là sự đảm bảo vững chắc cho công ty phát triển; và sau này tôi đã trở thành một tỷ phú.

Sau khi tôi ra đi; toàn bộ tài sản sẽ để lại cho Chiada thừa kế. Đây không phải là quà tặng; mà vì tôi muốn sự nghiệp của mình có thêm huy hoàng và thịnh vượng hơn. Tôi tin rằng; con trai của mình sẽ hiểu được tâm ý của bố.”

Phản ứng của con trai vị doanh nhân giàu có với bản di chúc

Người con trai của ông từ nước ngoài trở về; anh đọc kỹ di chúc của cha và đã ký tên vào văn bản thừa kế “Tôi đồng ý để Chiada là người thừa kế toàn bộ tài sản của bố mình. Chỉ mong cô ấy có thể làm vợ tôi.”

Chiada suy nghĩ một lúc; rồi cũng cầm bút ký tên “Tôi chấp nhận toàn bộ tài sản mà cha nuôi để lại; bao gồm cả con trai của ông.”

Sưu tầm

Xem thêm: