Bà Trần Thị Kim Thia (63 tuổi), sống tại Tiền Giang, vốn không quyền lực, không địa vị xã hội hay học vấn cao, song những đóng góp của bà rất có ý nghĩa với cộng đồng. Hàng nghìn đứa trẻ được bà dạy bơi miễn phí. Bà là một trong 20 phụ nữ được Forbes vinh danh là ‘Phụ nữ truyền cảm hứng’ năm 2021.

Hiếm có người được nhận nhiều giải thưởng danh giá thế lại có hoàn cảnh đặc biệt như bà Sáu Thia.

Người phụ nữ truyền cảm hứng bán vé số mưu sinh vẫn làm việc thiện

Bà Thia sinh sống tại Gò Công Đông, Tiền Giang. Nhà nghèo, mồ côi từ nhỏ, năm 34 tuổi; bà đến huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp sinh sống đến nay.

Bà Sáu Thia sống một thân một mình, không ai nương tựa. Trước kia, bà kiếm sống bằng nghề bán vé số; đôi khi làm sạch hạt điều.

Năm 2002, bà được vận động làm người dạy bơi. Nhiệm vụ này khiến bà rất suy nghĩ. Năm đầu, bà lập 02 nhóm, mỗi nhóm khoảng 07 trẻ. Năm thứ 2, thứ 3, số trẻ ngày càng tăng dần đến 50-60 em. Có những trẻ đi học nơi khác cả năm không biết bơi, khi bà Sáu dạy, chỉ vài ngày là bơi thoăn thoắt. Bà càng ngày càng được người dân yêu mến, tin tưởng và giao con dạy bơi.

Bà dạy trẻ học bơi ở mé sông được quây lưới, đóng cọc (Ảnh: Đài Truyền hình Cần Thơ).

Năm 2020, bà bị tụt huyết áp, nhờ chòm xóm đưa đi cấp cứu kịp thời, bà mới còn sống. Do đó, khoảng 01 năm gần đây, nghe lời khuyên của những người xung quang, bà không bán vé số nữa. Ở cái tuổi 63, công việc chính của bà Sáu lúc này là chuyên tâm dạy bơi cho trẻ, mỗi ngày 2-3 ca.

Dạy bơi không công

Sau hơn 19 năm dạy bơi miễn phí, bà đã dạy được cho khoảng 4.000 trẻ em vùng sông nước Đồng Tháp Mười biết bơi.

Bà Sáu chia sẻ với truyền thông: “Trước kia, tôi vừa đi bán vé số vừa dạy bơi. Nhiều người nói sao ngu vậy, không đi bán vé số kiếm tiền, đi dạy bơi làm chi, đâu có tiền đâu. Nhưng tôi xem truyền hình, thấy trẻ con chết đuối nhiều quá, tội nghiệp. Nơi tôi ở bước ra cửa nhà là thấy sông nước. Tôi muốn dạy tụi nhỏ biết bơi để không phải chết đuối. Có vậy thôi!”.

“Bây giờ, bà con ủng hộ và động viên tôi lắm. Nhiều người thấy con biết bơi, đến nhà cảm ơn rối rít. Tôi mừng lắm”.

Bà Sáu chia sẻ, trước kia không có bể bơi như bây giờ. Bà tự đóng cọc, quây lưới ven sông làm thành hồ bơi. Gần đây bà được chính quyền xây cho bể khoảng 70m2 để dạy bơi cho trẻ em nhưng cũng chỉ là hồ tạm, chưa kiên cố. Đôi khi bà dạy bơi ở dưới sông để bọn trẻ không phải đi xa.

Vừa qua, do bệnh dịch, thay vì dạy 40-50 trẻ một lớp, mỗi lớp của bà chỉ có 10 trẻ, từ 6 đến 15 tuổi.

Ảnh Forbes Việt Nam.

Năm 2017, bà cũng được Cơ quan truyền thông BBC của Anh lựa chọn vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên toàn thế giới. Bà Sáu Thia còn được trao giải thưởng KOVA ở hạng mục Sống đẹp vào năm 2018.

Việc thiện nhưng chỉ bà Sáu Thia làm

Năm nay 63 tuổi, hỏi bà còn dạy bơi được đến khi nào, bà nói: “Chừng nào bánh xe không còn lăn được nữa thì tôi dừng”.

Gần đây, do sức khỏe yếu dần, bà từng nghĩ đến việc tìm người tiếp tục công việc thay mình. Nhưng láng giềng xung quang chai sẻ rằng: “Chẳng có ai làm được như bà Sáu đâu”; vì dạy không lương thì ai người ta làm.

Một số người tò mò hỏi bà làm thế nào để sống, bà Sáu chia sẻ trên Dân Trí: “Tôi không nhận tiền của bất cứ phụ huynh nào, kể cả các gia đình có điều kiện trả cho tôi 100-200 nghìn đồng. Vì nếu nhận như thế, ba mẹ những đứa trẻ nghèo sẽ không dám đưa con đến học nữa. Nếu họ cho tôi cân gạo, mớ rau, con cá thì tôi xin. Hàng tháng, hội phụ nữ xã cũng cho tôi gạo, ăn không hết. Thỉnh thoảng, chính quyền địa phương hỗ trợ tôi vài ba trăm ngàn”. Chỉ thế mà bà sống và làm việc thiện nguyện dù đã không còn đi bán vé số nữa.

Thậm chí, bà Sáu kể, bà còn tặng tiền, quà cho những đứa trẻ khó khăn đến học bơi. “Chiều qua nhận 6 triệu đồng tiền thưởng, tôi đi mua 25 suất quà cho đám trẻ mất hơn 2 triệu đồng. Tôi nghèo nhiều chứ nghèo gì bấy nhiêu con ơi!” – bà Sáu cười giòn chia sẻ.