Trong sách “Ám Thất Đăng” đời nhà Thanh có ghi chép lại câu chuyện về một cậu con trai ngỗ nghịch với cha mẹ tên là Chu Bạt. Mặc dù thông minh, tài giỏi nhưng lại cuồng vọng, vô lễ với cha mẹ, cuối cùng gặp báo ứng biến thành con lừa.

Chuyện dẫn từ Chánh Kiến, Chu Bạt là người huyện Bình Dương, tỉnh Chiết Giang thời nhà Minh. Từ nhỏ đã là một tiểu thần đồng, có thể đọc sách một lần là không quên, 7 tuổi đã có thể ngâm thơ viết văn. Đến 16 tuổi, thơ văn của cậu đã nổi danh khắp vùng; cậu được mọi người gọi là “Bình Dương tài tử”.

Vì được mọi người ca ngợi, cộng thêm cha mẹ nuông chiều, nên càng ngày cậu càng cuồng vọng tự đại, không coi ai ra gì. Cha mẹ, anh em và hàng xóm thường xuyên phải chịu đựng tính cách nóng nảy của cậu.

Con trai ngỗ nghịch với cha mẹ

Có một năm, Chu Bạt muốn vào kinh dự thi, cha mẹ đã chạy vạy mọi nơi để gom đủ tiền lộ phí cho cậu ta; còn mời thợ may cho cậu ta một bộ đồ mới. Nhưng Chu Bạt không biết đủ, chê rằng lộ phí quá ít; chê áo quá rộng; quần quá dài; kiểu dáng mũ cũ kỹ; màu giày quá đậm. Sự khổ tâm chạy vạy của cha mẹ ngược lại chỉ nhận được đầy bụng oán trách của cậu ta.

Cha mẹ nhịn không được mới giáo huấn rằng: “Con à! Con không được chê cái này chê cái kia. Phải biết là cha mẹ vì cuộc thi lần này của con, chuẩn bị lộ phí, may bộ đồ mới cho con, đã nhức cả đầu, bạc cả tóc. Con còn không biết thỏa mãn sao, ta cũng hết cách rồi!”

Cha mẹ một đời vất vả vì con (ảnh: VOH).

Chu Bạt không bị lời nói của cha làm cảm động, ngược lại còn lớn tiếng gào thét: “Tôi là sao Văn Xương trên trời hạ phàm, là một đại quý tử. Ông là một lão nhà quê vô dụng, ông có tư cách làm cha của tôi sao? Tôi mới không phải do ông đẻ ra, ông không có tư cách làm cha của tôi”. Cha cậu nghe vậy tức giận ngất xỉu tại chỗ.

Báo ứng biến thành con lừa

Đêm hôm ấy, Chu Bạt bị bắt đến Địa phủ (phủ quan ở cõi âm). Diêm La Vương nói với cậu ta: “Ngươi bình thường ngỗ nghịch với cha mẹ, tuy có thân xác con người, nhưng tâm địa súc sinh, do hạt giống súc sinh ở trong lòng gây ra. Ngươi phải mất đi thân người, phải đọa thành súc sinh”.

Chu Bạt biện bạch: “Tôi đối với cha mẹ chỉ là theo lý mà nói thẳng, sao lại tính là ngỗ nghịch bất hiếu? Hơn nữa tôi là tài tử thông minh tuyệt đỉnh, sao có thể biến thành súc sinh ngu xuẩn được? Lời của ông không thể khiến tôi tín phục”.

Lời giải thích của Diêm Vương

Diêm Vương hiền hòa giải thích: “Ngươi đời này thông minh, là bởi vì kiếp trước có hành thiện. Nhưng kiếp này ngươi đã làm các việc ác như buông thả cuồng vọng, kiêu căng vô lễ, nóng nảy, ngỗ ngược…dưỡng thành hạt giống súc sinh. Hạt giống thiện lương của đời trước đã bị phá hủy không còn gì. Ngươi cuồng vọng coi trời bằng vung, báo ứng của ngươi chính là sẽ bị đọa làm con lừa, bị người ta che hai mắt, chịu roi vọt mà đẩy cối xay”.

Mang trong mình hạt giống súc sinh, bị báo ứng thành lừa (ảnh: Pexels).

Chu Bạt nghe thấy rất có đạo lý, tự biết khó thoát ác báo, kinh hoàng mà tỉnh dậy. Ngay ngày hôm đó liền bị bệnh, mở miệng khó khăn, hàm răng cắn chặt, yết hầu phát ra tiếng kêu của con lừa, danh y cũng không thể chẩn đoán ra được là bệnh gì. Không đến hai ngày sau, Chu Bạt trong lúc kêu tiếng lừa mà chết.

Có thể bạn quan tâm:tâm

Xem thêm: