Các đại diện của bộ chỉ huy quân sự Mỹ đã nhiều lần cố gắng liên lạc với những người đồng cấp Trung Quốc liên quan đến sự leo thang căng thẳng xung quanh Đài Loan, nhưng phía Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi. 

Mỹ gọi, Trung Quốc không nghe

Theo Politico, “Các nhà lãnh đạo quân sự Trung Quốc đã không đáp lại nhiều cuộc gọi từ những người đồng cấp Mỹ của họ trong tuần này”. Tờ báo này dẫn lời ba người có cấp hàm cao nhất trong quân đội Mỹ. 

Đặc biệt là các cuộc gọi từ Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – Tướng Mark Milley, vẫn chưa được phía Trung Quốc trả lời.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – tướng Lloyd Austin (Ảnh chụp màn hình AFP)

Bối cảnh phía Mỹ liên lạc với các cấp chỉ huy quân sự Trung Quốc là khi nước này tiếp tục phóng tên lửa, điều tàu chiến và máy bay chiến đấu trong các cuộc tập trận quân sự chưa từng có xung quanh Đài Loan. 

Các quan chức và chuyên gia cho rằng, sự im lặng của Trung Quốc là một động thái thiển cận và liều lĩnh, làm tăng nguy cơ leo thang trong tình hình vốn đã căng thẳng.

Cuộc gọi cuối cùng  ở cấp tổng tham mưu trưởng hai nước diễn ra vào ngày 7/7, khi tướng Milley có cuộc trò chuyện video từ xa với người đồng cấp Trung Quốc, Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Lý Tác Thành (Li Zuocheng).

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã có cuộc gặp gặp trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) vào tháng 6 bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Ngày 5/8, Bắc Kinh ngừng hợp tác quân sự với Mỹ do chuyến đi thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, bất chấp nhiều phản đối từ Trung Quốc.

Bà Nancy Pelosi đã đến thăm chính thức Đài Loan vào tối ngày 2/8. Chính quyền Bắc Kinh coi sự xuất hiện của bà là một sự can thiệp thô bạo vào chính trị trong nước và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bà Pelosi và những người thân trong gia đình của bà.

Đài Loan kêu gọi các đồng minh giảm căng thẳng

Theo Theguardian, Thủ tướng Đài Loan Su Tô Trinh Xương (Su Tseng Chang) đã kêu gọi các đồng minh thúc đẩy giảm leo thang.

Thủ tướng Đài Loan nói: “(Chúng tôi) không ngờ rằng người hàng xóm xấu xa bên cạnh sẽ phô trương sức mạnh của mình trước cửa nhà chúng tôi, và tùy tiện gây nguy hiểm cho các tuyến đường thủy bận rộn nhất trên thế giới với các cuộc tập trận quân sự”, ông nói với các phóng viên.

Trong khi đó Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) đã tweet rằng “Trung Quốc đã thực hiện kỷ lục 68 lần xuất kích máy bay chiến đấu và điều động 13 tàu chiến xung quanh Đài Loan”.

Ông nói thêm: “Nhiều tàu chiến Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến để thị uy cho các cuộc tấn công. Mối đe dọa quân sự leo thang nguy hiểm này đang phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực và cần phải bị lên án”.

Trong ngày thứ 2 của cuộc tập trận bắn đạn thật của phía Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã cử máy bay và các tàu tới giám sát các cuộc tập trận.

Quân đội Đài Loan đã điều động máy bay, tàu chiến và triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không để theo dõi các tàu và máy bay đi qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, Reuters đưa tin.

Có thể bạn quan tâm: