Quan niệm của người Trung Quốc cổ đại cho rằng: phù hợp với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Vậy vào mùa xuân như hiện nay thì con người nên ăn gì và ăn như thế nào?

Ngày đầu tiên của mùa xuân trong văn hóa phương Tây là ngày 20 tháng 3. Đặc trưng mùa xuân ở Trung Quốc là rất nhiều sấm sét, dấu hiệu đánh thức các loại côn trùng.

Mùa xuân theo truyền thuyết

Trong truyền thuyết Trung Quốc, sấm sét đến từ thần Pangu, đấng sáng tạo ra con người. Sau khi tạo ra khoảng không giữa trời và đất; hơi thở của vị Thần biến thành gió; giọng nói thành sấm sét; và mồ hôi biến thành những cơn mưa.

Truyền thuyết kể rằng: Thần sấm sét ngủ đông trong lòng trái đất. Khi mùa xuân đến, những người nông dân bắt đầu cày ruộng, họ đã đánh thức sấm sét. Để tỏ lòng biết ơn, Thần sấm sét đã giúp phá vỡ hạt đất. Tiếng sét cũng đánh thức côn trùng; do đó có thuật ngữ “Côn trùng thức tỉnh”.

Bầu khí quyển của Trái đất có 78% là nitơ khí quyển; khiến nó trở thành nguồn nitơ lớn nhất. Sấm sét cũng gây ra phản ứng hóa học giữa nitơ và oxy để tạo ra NO2; là một quá trình rất quan trọng trong hóa học khí quyển.

Mưa xuân và sấm sét có tác dụng tổng hợp đạm tự nhiên cho cây trồng. Ở Việt nam có câu ca dao “Tháng ba lúa trổ đầu bờ, hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên”.

Mùa xuân là mùa thức tỉnh côn trùng

Thời điểm này, côn trùng và vi khuẩn đang tích cực di chuyển dưới mặt đất, giúp đất thông thoáng để trồng trọt hơn. Tất cả các hoạt động nông nghiệp bắt đầu từ thời điểm này trong năm.

Côn trùng dưới lòng đất không phải là loài duy nhất thức tỉnh. Tất cả các loài bọ đều bắt đầu di chuyển xung quanh. Điều này bao gồm côn trùng trong không khí; như ong và bướm, cũng như các dạng nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường; vi khuẩn cũng bắt đầu tái sinh.

Mùa xuân là mùa thức tỉnh côn trùng (ảnh: Pixabay).

Lễ hội truyền thống Longtaitou hay còn gọi là “rồng ngóc đầu lên”; diễn ra vào ngày 14 tháng 3 hàng năm. Ở Trung Quốc, rồng được coi là vị thần cai quản mưa; là nhân tố quan trọng đối với nông nghiệp.

Vào những ngày này, từ năm 1046 trước Công nguyên, hoàng đế Trung Quốc sẽ đi ra ngoài đồng; ông dẫn dắt các vị quan của mình làm ruộng. Một tập tục cổ xưa khác, là để kỷ niệm lễ hội là hạn chế côn trùng gây hại; bằng cách đốt các loại thảo mộc và rắc tro xung quanh để ngăn chặn chúng.

Các yếu tố của mùa xuân ảnh hưởng sức khỏe con người

Theo thuyết ngũ hành từ y học cổ truyền, màu đỏ thuộc hành hỏa. Nên tránh ăn thịt đỏ và ớt đỏ vào thời điểm này; vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng da, đây là bệnh rất phổ biến ở mùa xuân.

Trong y học cổ truyền, mùa xuân là mùa giải độc. Trong mùa này, mọi người tránh ăn thịt đỏ; cắt bỏ rượu và giảm lượng đường. Những thứ này đều gây “nóng” trong cơ thể, dẫn đến viêm nhiễm.

Rượu làm tăng tốc độ viêm bên trong cơ thể chúng ta; có thể gây kích ứng và gây bệnh. Đường cách rượu một bước, vì vậy ăn ít đường sẽ tốt hơn trong thời kỳ này; đặc biệt là đối với những người dễ bị cảm cúm; hoặc ho vào mùa xuân.

Những người có hệ hô hấp yếu; hoặc dị ứng với phấn hoa; hoặc mắc các bệnh ngoài da thường cảm thấy khó chịu vào khoảng thời gian này; do sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm.

Ăn uống thực phẩm theo mùa

Dấm hoa quả, Kombucha, bạc hà mật ong… là thức đồ uống giải độc hoàn hảo cho mùa xuân (Ảnh Pixabay)

Hấp và luộc là phương pháp nấu ăn tốt nhất; để giảm thiểu ảnh hưởng của giai đoạn này. Thức ăn được hấp sẽ ít gây kích thích; hoặc gây khó chịu cho cơ thể.

Tránh thức ăn chiên ngập dầu, vì chúng làm tăng thêm nhiệt. Lửa là một dạng của quá trình oxy hóa; oxy hóa cũng xảy ra trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu phương Tây phát hiện rằng; ăn thịt đỏ có thể góp phần gây ra stress oxy hóa.

Thực phẩm tốt cho mùa xuân bao gồm rau; chúng nên được hấp hoặc ăn salad với dầu giấm để làm sạch máu và giảm mỡ thừa trong mùa đông. Các loại thực phẩm khác bao gồm măng tây, mướp đắng; cà rốt, cần tây, đậu xanh; bí đỏ, củ cải và cà chua.

Các loại thảo mộc tốt nhất là bạc hà làm mát, bồ công anh, cúc và cỏ thi. Rau dại đặc biệt có lợi cho tiêu hóa vào giai đoạn này, vì chúng chứa các enzym, khoáng chất vi lượng và đầy sức sống.

Thực phẩm tự nuôi trồng cũng rất quan trọng. Giấm hoa quả, rượu táo; hoặc kombucha (một loại trà được lên men), với một chút mật ong và lá bạc hà tươi trong nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng; là một thức đồ uống giải độc hoàn hảo cho mùa xuân.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: