Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, hơn 1 triệu chiếc khẩu trang được viện trợ về Việt Nam chưa được thông quan là do Bộ Y tế bị thanh tra, nên không có người làm.

Tuổi Trẻ đưa tin, liên quan tới lô khẩu trang viện trợ 6 tháng chưa được thông quan, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội chiều 26/5, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc xác nhận, ông không hề biết vụ việc trên cho tới khi Phó chủ tịch Ủy ban TW MTTQ nêu ý kiến tại phiên họp tổ của Quốc hội hôm qua (25/5) .

“Tôi đã yêu cầu Tổng cục Hải quan cứ xuất hàng, giấy tờ tính sau”, ông Phớc nói.

Cũng theo vị bộ trưởng này, căn cứ vào Nghị định 93, với hàng viện trợ là khẩu trang, phải có xác nhận của cơ quan y tế. Cơ quan y tế cần xác nhận đây là hàng viện trợ thì hải quan mới cho thông quan.

Cơ quan hải quan đã có ý kiến, hướng dẫn Ủy ban TW MTTQ  để tiếp nhận lô khẩu trang trên, trong đó làm giấy đề nghị Bộ Y tế xác nhận. Tuy nhiên, khi Ủy ban TW MTTQ chuyển tới Bộ Y tế thì không nhận được giấy xác nhận.

Nguyên nhân mà theo ông Phớc là do thời gian qua, Bộ Y tế đang gặp thanh tra, giám sát nên “không có người làm”.

Trước đó, tin từ báo Thanh Niên, thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 25/5, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết 2 lô hàng khẩu trang hơn 1,1 triệu chiếc viện trợ Việt Nam chống dịch từ cuối năm 2021 đến nay chưa thể thông quan do gặp nhiều vướng mắc trong thủ tục tiếp nhận hàng viện trợ cho phòng chống dịch.

Từ Khóa: