Nhận biết được người quý nhân đã khó, nhận diện được kẻ tiểu nhân lại càng khó hơn. Người xưa đã đúc rút ra được 8 loại tiểu nhân nên cẩn trọng.

Xã hội ngày nay, quân tử thì ít mà tiểu nhân thì nhiều. Dưới đây là 8 loại thủ đoạn của kẻ tiểu nhân, nên tránh xa càng sớm càng tốt.

8 loại thủ đoạn của kẻ tiểu nhân, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt

1. Kẻ tiểu nhân thích gây chuyện thị phi

Hay gây chuyện thị phi, xúi giục, khiêu khích, ly gián mọi người là cách thức đơn giản nhất của những kẻ tiểu nhân; những việc này được tính toán để đạt được mục đích cá nhân. Trong cuộc sống có lẽ không ít lần chúng ta bắt gặp một kiểu người chỉ vì chút lợi riêng, để đạt được ham muốn của bản thân mà sẵn sàng ăn không nói có, từ bé xé ra to, biến trắng thành đen, biến tốt thành xấu, khiến người thân bạn bè bị chia rẽ, hận thù lẫn nhau.

2. Kẻ đặt điều

Bọn tiểu nhân đều có một thủ đoạn: “Những điều không có thật, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ biến thành chân lý”. Có những lúc nếu chỉ dựa vào sức mạnh của bản thân thì khó có thể đạt được mục đích, họ sẽ tìm cách dựng chuyện đặt điều, tạo dư luận huyễn hoặc. Những người này thường giả vờ thẳng thắn, chính trực; câu chuyện của họ có thể khiến người nghe hiểu lầm thực hư; dễ khiến người ta bị mắc bẫy và mê hoặc.

Kẻ đặt điều
Kẻ tiểu nhân luôn giấu kỹ suy nghĩ của mình, bằng mặt mà không bằng lòng (ảnh: internet).

3. Cáo mượn oai hổ

Để thực hiện được ý đồ riêng, kẻ tiểu nhân thường thường tranh thủ lấy lòng lãnh đạo; chúng biết cách nhìn nét mặt lãnh đạo cấp trên để làm việc; chú ý nắm bắt từng ly, từng tí tâm lý nhằm cố được lòng lãnh đạo. Sau đó mượn quyền lực của lãnh đạo làm chỗ dựa, mượn “oai hổ” để áp chế; lăng nhục, nói xấu, hãm hại người khác.

4. Gió chiều nào che chiều ấy

Từ cổ chí kim, kẻ tiểu nhân đều không bao giờ có ý chí và nhân cách cao thượng. Bọn họ chính cống là loại “rồng đổi màu”. Chỉ cần lãnh đạo thay đổi thái độ là chúng chuyển hướng ngay lập tức, nói cách khác ngay. Họ giỏi quan sát và nắm bắt điểm yếu của người khác; luôn luôn để ý đến xu thế phát triển của sự việc; sẵn sàng gió chiều nào che chiều ấy. “Tuyệt chiêu” của kẻ tiểu nhân là mắt nhìn bốn phương, tai nghe tám hướng. Vì lợi ích cá nhân luôn ngả theo cái có lợi cho mình.

5. Kẻ tiểu nhân qua cầu rút ván

Kẻ tiểu nhân không bao giờ có những người bạn chân chính. Họ kết giao chỉ là tạm thời, là giả tạo. Đối với họ mà nói, lợi ích bản thân đặt lên hàng đầu. Chỉ cần nhu cầu, lợi ích bị đụng chạm, họ sẽ coi bạn là kẻ thù ngay lập tức. Thậm chí họ còn trở mặt sống hai lòng; dám hy sinh cả ân nhân và người thân để đổi lấy cái gọi là “hạnh phúc” cho mình. Trong đầu họ, chỉ có người nào có lợi cho mình, người đó mới được coi là bạn bè tốt.

6. Kẻ mượn gió bẻ măng

Một trong những thủ đoạn của kẻ tiểu nhân từ xưa đến nay lợi dụng lúc người khác lâm vào cảnh nguy ngập để trục lợi. Đối với những kẻ tiểu nhân như thế mà nói, nắm thời cơ vô cùng quan trọng. Vì thời cơ chín muồi, chúng sẽ lên kế hoạch hành động dễ dàng.
Hơn nữa chớp được thời cơ, chúng còn có thể dùng mưu hèn kế bẩn bằng cách biến hành động không chính đáng thành hành động chính đáng và hành động “quang minh chính đại”. Ngược lại, hành vi của bọn tiểu nhân rất dễ bị người khác nhận ra. Nhưng chúng luôn biến hóa. Nếu thấy sức mạnh của đối phương thật quá lớn, thì chúng tạm thời che dấu bộ mặt thật của mình. Nếu thấy đối phương rơi vào hoàn cảnh bất lợi chúng thừa cơ đục nước béo cò, liền tấn công ngay lập tức.

Kẻ mượn gió bẻ măng
Kẻ tiểu nhân từ xưa đến nay, khi làm việc phần lớn thích vụng trộm, úp úp, mở mở (ảnh: internet).

7. Kẻ khiêu khích ly gián

Kẻ tiểu nhân hiểu rõ rằng: “Đục nước béo cò “, thì luôn dùng những thủ đoạn đê tiện để ly gián người khác, khơi ra mâu thuẫn giữa mọi người với nhau. Chờ đến khi những người ly gián đấu tranh hạ bệ lẫn nhau, chúng sẽ ngư ông đắc lợi. Thủ đoạn này hễ thực hiện được thì cái hại vô cùng lớn không thể lường hết.
Vì vậy, khi bạn quan hệ với mọi người, nhất định phải nhận diện rõ, hiểu rõ, không thể chỉ nghe một phía, tin một phía để tránh mắc câu bọn tiểu nhân, gây phiền toái cho công việc và cuộc sống của chính mình.

8. Nguy hiểm nhất của kẻ tiểu nhân là đạo đức giả

Kẻ tiểu nhân có đạo đức giả thường biểu hiện như sau:
Một là, cố ý tỏ ra vẻ mình là người nhân từ, rộng lượng, thật thà, thành tâm, công bằng trước mặt người khác. Có khi để đạt được mục đích nào đó, không ngại chịu đau khổ tạm thời, tỏ ra tốt với người khác, để được hài lòng người. Hễ điều kiện thuận lợi đến là trở mặt tấn công.

8 loại thủ đoạn của kẻ tiểu nhân, nên tránh xa càng sớm càng tốt
Người quân tử “hòa” mà không “đồng”, kẻ tiểu nhân “đồng” mà không “hòa” (ảnh: internet).

Hai là, trước tiên có đối xử tốt hoặc có chút ân huệ nào đó với đối phương, để đối phương nếm được chút ngọt ngào. Hễ đối phương sa vào cạm bẫy, liền trở mặt tấn công thít chặt.

Ba là, dùng thủ đoạn kết hợp vừa kéo vừa đánh. Trước tiên là lôi kéo, sau đó là sẽ đánh; hay nói cách khác là vừa đấm vừa xoa, xoa cũng chỉ để làm nền để về sau có thể khiến cho người kia đau đớn hơn.

Đối với những loại tiểu nhân này, tuyệt đối không được sơ suất, mềm lòng; cần cứng rắn, kiên quyết tránh xa để không gặp phải hậu họa khó lường về sau.