Những người kiêng nước ngọt có đường; hoặc muốn tránh tác dụng phụ của nước tăng lực có thể thử uống nước Kombucha. Kombucha được tạo ra bằng cách nuôi cấy men sống và vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Điều này có lợi ích tương tự như việc uống men vi sinh.

Mọi người sử dụng nhiều loại đồ uống có lợi cho sức khỏe; như đồ uống thảo dược để tăng cường khả năng miễn dịch; và thu được nhiều lợi ích. Nhiều người chọn đồ uống như trà xanh hoặc nước dừa. Tuy nhiên, có những lựa chọn đồ uống lành mạnh khác mà chúng ta có thể chưa để ý đến.

Một ví dụ là loại trà kombucha. Nó được làm bởi những người nấu rượu tại nhà, nhưng cùng với thời gian, kombucha đã bắt đầu xuất hiện trên thực đơn của các quán ăn và quán rượu.

Kombucha là gì?

Kombucha xuất xứ ở vùng Viễn Đông từ khoảng 2000 năm trước; và được người Trung Quốc gọi là “Thuốc tiên bất tử” vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Kombucha được tạo thành bằng cách lên men trà với một phương pháp nuôi cấy cộng sinh của vi khuẩn và nấm men (SCOBY).

Khi quá trình lên men xảy ra, nấm men sẽ biến đổi lượng đường trong trà thành rượu. Sau đó, vi khuẩn biến rượu thành axit axetic và các axit hữu cơ tương tự. Cuối cùng, nó trở thành một thức uống có vị chua sảng khoái.

Đồ uống kombucha thương mại có nhiều hương vị, chẳng hạn như mâm xôi, gừng, chanh và chanh dây. Nó chứa ít đường và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nguyên liệu để chuẩn bị kombucha và một con men SCOBY.
Các nguyên liệu để chuẩn bị kombucha và một con men SCOBY.

Lợi ích sức khỏe của Kombucha

Những người ủng hộ kombucha nói rằng, tiêu thụ loại trà này có thể mang lại cho bạn một số lợi ích sức khỏe. Thức uống này được tạo ra bằng cách nuôi cấy men sống và vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Điều này có lợi ích tương tự như việc uống men vi sinh.

Quá trình lên men dẫn đến việc tạo ra các axit hữu cơ; và chúng giúp loại bỏ các mầm bệnh có hại. Bên cạnh đó, trong thành phần trà có chứa polyphenol như catechin, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất này giúp giảm tác động của các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Các nghiên cứu nói gì?

Vì vậy, kombucha có chứa các thành phần hoạt tính sinh học; có thể có tác động có lợi đến sức khỏe con người. Các nghiên cứu liên quan đến lợi ích của kombucha chủ yếu được thực hiện trên động vật. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn nên được thực hiện, để hỗ trợ các tuyên bố về sức khỏe.

Tiến sĩ Michael Conlon, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của CSIRO cho biết “Tiềm năng sức khỏe của men vi sinh nói chung; có thể thay đổi tùy thuộc vào số lượng các loại vi sinh trong hệ vi sinh đường ruột; và lượng tiêu thụ hàng ngày. Có thể số lượng vi sinh vật trong kombucha sẽ thấp hơn nhiều; so với những gì bạn có thể thấy trong một sản phẩm lợi khuẩn thương mại”.

Đồ uống ít đường

Những người đang tìm kiếm đồ uống ít đường có thể thử kombucha. Trong khi trà gốc không chứa đường, nó được con men tiêu thụ trong quá trình lên chuyển hóa.

Không phải mọi loại kombucha bán trên thị trường đều có lượng đường như nhau. Tuy nhiên, trung bình nó chứa một lượng đường thấp hơn so với soda; và đồ uống có ga khác.

Lượng đường có thể thay đổi tùy theo nhãn hiệu, nhưng Kombucha có xu hướng đường thấp hơn khi so sánh với soda hoặc đồ uống có ga khác.
Lượng đường có thể thay đổi tùy theo nhãn hiệu, nhưng Kombucha có xu hướng đường thấp hơn khi so sánh với soda hoặc đồ uống có ga khác.

Còn về độ cồn thì sao?

Những người chưa bao giờ thử uống kombucha; có thể lo lắng về nồng độ cồn trong đó. Sự thật là nó có chứa cồn do quá trình lên men. Tuy nhiên, cồn chỉ chiếm một lượng nhỏ; không đủ để làm cho một người cảm thấy say. Nó có nồng độ cồn thấp, là loại đồ uống có hương vị hơi chua và bổ sung cho các loại hương vị khác nhau.

Điều đó nói lên rằng, đã có trường hợp các công ty sản xuất kombucha thương mại không giữ được nồng độ cồn trong giới hạn cho phép. Do đó, Whole Foods Market, một chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu của Hoa Kỳ; đã thu hồi tất cả các sản phẩm kombucha trên kệ hàng của mình vào năm 2010. Bao gồm cả những sản phẩm, do nhà lãnh đạo thương hiệu GT của Kombucha. Gần đây hơn, Buchi một nhà sản xuất Úc; cũng đã phải thu hồi các sản phẩm kombucha của mình do nồng độ cồn cao.

Mua kombucha

Có rất nhiều nhãn hiệu kombucha và nhiều loại khác nhau. Hãy kiểm tra nhãn trước khi mua đồ uống.

Không phải tất cả kombucha đều được thanh trùng, chúng nên được bảo quản trong tủ lạnh. Làm lạnh ngăn chặn quá trình lên men; mà vẫn giữ được các lợi ích cho sức khỏe.

Bạn cũng cần kiểm tra các chất làm ngọt được thêm vào. Mặc dù các tuyên bố về sức khỏe vẫn chưa được xác định chắc chắn, nhưng uống kombucha có chừng mực sẽ ổn đối với hầu hết mọi người.

Ở Việt Nam có thể mua con men SCOBY; và theo hướng dẫn bạn tự làm kombucha rất đơn giản. Thế là, bạn đã có thêm một loại đồ uống cho thực đơn; có thể bổ sung hệ men vi sinh tự nhiên cho cơ thể.

Theo Nspirement

Xem thêm: