Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người có nhiều lòng biết ơn hay có lòng nhớ ơn người khác sẽ có huyết áp và nhịp tim thấp hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emotion phát hiện rằng sự lạc quan cũng có liên quan đến những lợi ích về sức khỏe và tinh thần, chẳng hạn như chất lượng giấc ngủ tốt hơn, có mong đợi và suy nghĩ tích cực hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những đặc điểm này thông qua một ứng dụng điện thoại di động có tên MyBPLab, với các cảm biến đo huyết áp và nhịp tim của 4.825 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ và Hồng Kông. Trước đây, các nghiên cứu về lòng biết ơn và sự lạc quan thường yêu cầu tình nguyện viên đến phòng xét nghiệm hoặc quét não để thu thập dữ liệu.

Các cảm biến quang học chiếu các sóng ánh sáng khác nhau lên vùng da để phát hiện những thay đổi về lưu lượng máu, và một thuật toán trong điện thoại được sử dụng để tính toán huyết áp. Để có mức huyết áp chính xác, người dùng hiệu chỉnh cảm biến điện thoại dựa trên vòng đeo bên ngoài cánh tay.

Những người được hỏi đã báo cáo mức độ căng thẳng và hành vi sức khỏe (ngủ, tập thể dục, kỳ vọng hàng ngày) ba lần một ngày trong 21 ngày, từ ngày 15/3/2019 đến ngày 8/12/2020. Họ làm 12 mục khảo sát, trong đó có những câu như: “Tôi có rất nhiều điều trong cuộc sống để biết ơn” và “Trong những thời điểm bấp bênh, tôi thường mong đợi điều tốt đẹp nhất sẽ xảy đến.”

Các phát hiện cho thấy lòng biết ơn và sự lạc quan là những khuynh hướng tâm lý tích cực liên quan đến kết quả có lợi. Nghiên cứu chỉ ra rằng lòng biết ơn làm nổi bật những khía cạnh tích cực trong ngày, trong khi sự lạc quan giảm thiểu những khía cạnh tiêu cực trong ngày.

Amie Gordon, đồng tác giả của nghiên cứu và trợ lý giáo sư tại khoa tâm lý học của Đại học Michigan, cho biết: “Lòng biết ơn cũng hướng mọi người tới những người khác và những lợi ích mà người khác đã đem lại cho họ, trong khi sự lạc quan có thể hướng mọi người tới chính họ khi họ nhìn về tương lai của mình”.

Nghiên cứu cho kết quả mâu thuẫn với giả thuyết của các nhà nghiên cứu khi họ giả định rằng sự lạc quan hơn có thể liên quan tới phản ứng mong đợi các điều tích cực. Ngược lại, sự lạc quan giúp dự đoán được những khó khăn có thể xảy ra ở tương lai – một phản ứng giúp thay đổi những sự việc tiêu cực.

David Newman, tác giả chính của nghiên cứu và là học giả sau tiến sĩ về tâm thần học tại Đại học California, San Francisco, cho biết những người đầy lạc quan thường có cảm giác dễ chịu hơn những người khác khi cùng trải qua một sự việc tồi tệ.

Ngoài ra, sự lạc quan là yếu tố ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, tần suất và cường độ căng thẳng hơn là lòng biết ơn.

Ông nói: “Những phát hiện của chúng tôi cung cấp những tiến bộ quan trọng cho sự hiểu biết của chúng ta về lòng biết ơn và sự lạc quan bằng cách chỉ ra rằng lòng biết ơn góp phần làm nổi bật những khía cạnh tích cực trong ngày, trong khi sự lạc quan hoạt động bằng cách giảm thiểu những khía cạnh tiêu cực trong ngày”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: