Mochi là thứ bạn không thể bỏ qua ở Nhật Bản. Tuy nhiên, thực sự thì nguồn gốc bánh mochi là từ đâu?

Đây là một trong những món ăn thú vị nhất của người Nhật, nó dai và ngon đến nỗi chỉ riêng điều đó thôi cũng khiến bạn khao khát được quay lại một cửa hàng mochi Nhật Bản chính thống.

Mochi thường ngọt (đôi khi có cả vị mặn), được làm từ gạo, bằng cách giã gạo nếp cho đến khi kết dính với nhau thành một cục dẻo mềm. Sau đó, nó được chế biến thành nhiều loại thực phẩm với các hương vị khác nhau.

Nguồn gốc của bánh mochi có phải là ở Nhật Bản?

Mặc dù Nhật Bản nổi tiếng với mochi, bạn cũng tìm thấy mochi rất ngon ở Đài Loan. Đài Loan phát cuồng vì món ăn này đến mức có cả một Bảo tàng Mochi Đài Loan.

Nhật Bản cai trị Đài Loan trong khoảng thời gian 50 năm bắt đầu từ cuối những năm 1800. Có thể các nhà sản xuất mochi Đài Loan đã mang cách thức làm mochi sang Trung Quốc Đại lục, vì vậy Trung Quốc cũng có truyền thống ăn thực phẩm làm từ gạo nếp tương tự như vậy.

Cũng có thể nguồn gốc bánh mochi là ở Trung Quốc. Trung Quốc đã truyền lại truyền thống làm bánh mochi cho Nhật Bản vào một thời điểm nào đó; tương tự như những thứ họ đã truyền lại cho Nhật Bản từ rất sớm trong lịch sử; gồm ngôn ngữ viết, văn hóa, kiến ​​trúc, trang phục, võ thuật và tín ngưỡng.

Có nhiều tín đồ mochi, nhưng nguồn gốc bánh mochi có thể họ chưa biết
Mochi là một loại thực phẩm thường ngọt, nhưng cũng có thể mặn, được làm từ gạo được làm bằng cách giã gạo nếp cho đến khi kết dính với nhau thành một cục và trở nên dễ uốn. (Ảnh: Dreamstime.com © Rinchumrus2528 )

Một số người nói rằng những người Nhật cổ đại có xuất xứ từ Trung Quốc, hoặc có lẽ là Mông Cổ. Ông tổ của bánh Mochi tại Nhật Bản cũng như vậy. Sản xuất mochi ở Nhật Bản bắt đầu từ thời Yayoi, khoảng 300 năm trước Công nguyên.

Truyền thống ăn bánh mochi

Ban đầu, mochi được làm từ gạo đỏ giàu dinh dưỡng. Vì mang ý nghĩa tốt lành và thần thánh, chỉ hoàng đế và giới quý tộc được ăn bánh mochi hoặc sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo như lễ vật dâng lên các vị thần.

Cuối cùng, mọi người đều ăn mochi vào khoảng thời gian đầu năm mới; trở thành một phần không thể thiếu trong các lễ đón năm mới ở Nhật Bản. 

Tất nhiên, bánh mochi vẫn có quanh năm cho những ai thèm ăn. Ở Đài Loan, bạn có thể bắt gặp những người làm món này ở các quầy ven đường.

Phát cuồng vì bánh mochi

Phát cuồng vì mochi cũng có mặt trái của nó. Thậm chí, có người đã chết vì ăn nó. Không phải do ngộ độc thực phẩm hay các thành phần mờ ám hay bất cứ thứ gì tương tự, mà là do trẻ nhỏ hoặc người già quá thèm thuồng đến nỗi “tống” cả một chiếc mochi vào miệng trong khi quên mất mình cần nhai bao nhiêu để ăn hết. Kết quả, họ bị nghẹn đến nghẹt thở.

Bánh mochi thú vị vì độ dai của nó, nhưng cũng chính điều đó khiến nó trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, không đến mức phải sợ hãi, bạn chỉ cần lưu ý nhai kỹ trước khi nuốt.

Nguồn gốc bánh mochi là tại Nhật Bản hay Trung Quốc?
Mochi tất nhiên là có quanh năm cho những ai thèm ăn. (Hình ảnh: Dreamstime.com © Kittiphat Abhiratvorakul )

Bánh mochi tươi là tốt nhất

Mochi thực sự bán ở Châu Á có hương vị nhẹ nhàng, tinh tế. Nó không giống như các loại đóng gói mà bạn thấy trong các siêu thị châu Á ở Mỹ, quá ngọt và không dai.

Vì vậy có một lý do chính đáng để mọi người đi du lịch, đó là để thưởng thức các món ăn chính thống. Hương vị của bánh mochi tươi quả là đáng giá cho chuyến đi.

Vẫn có những cửa hàng đặc sản hiếm hoi bên ngoài châu Á, nơi bạn có thể thưởng thức bánh mochi tươi. Có một cửa hàng như vậy Simply Mochi  ở San Francisco, California.

Bạn hãy thử một lần ăn bánh mochi tươi. Chủ cửa hàng đã lấy cảm hứng từ một chuyến đi đến Nhật Bản, và cảm giác thèm muốn bánh mochi tươi đến nỗi cô ấy đã không thể bỏ qua.

Theo Nspirement

Xem thêm: