Cuối thu se lạnh là lúc chuẩn bị trồng rau vụ đông như hành, tỏi, tỏi tây. Thực tế, có rất nhiều loại rau phù hợp với mùa đông, đặc biệt, một số loại rau lá xanh như họ nhà cải. Rau cải cúc vừa là món ăn ngon vừa là bài thuốc có lợi cho sức khỏe.

Tác dụng của rau cải cúc với sức khỏe con người

Rau cải cúc còn có tên là rau ngải diệp, rau tần ô… Là một loài thực vật thuộc chi Cúc, là món ăn của hoàng đế.

Lá và thân của cải cúc giàu vitamin, cũng như hàm lượng canxi và sắt cao. Theo sách y học cổ truyền, rau cải cúc có vị ngọt, hăng, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tâm tỳ, dưỡng tỳ vị, tiêu đờm, bồi bổ ruột, dạ dày. Thường xuyên ăn rau cải cúc có tác dụng chữa ho, nhiều đờm, tỳ vị bất hòa, cải thiện giảm trí nhớ và táo bón.

Các đơn vị calo của rau cải cúc là 21 kcal mỗi 100g; đó là một trong những calo thấp nhất trong số tất cả các loại thực phẩm; và nó rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, tăng cường tiêu hóa. Vì vậy, đối với những người muốn giảm cân, nó chắc chắn là một sản phẩm hữu hiệu.

Điều kiện sinh trưởng của rau cải cúc

Cải cúc là loại rau nửa chịu lạnh, ưa ánh sáng yếu hơn. Đây là loại rau ngắn ngày, duy trì độ ẩm đất trong thời gian cây con sinh trưởng.

Trong điều kiện dài ngày, sinh dưỡng không đầy đủ, nó nhanh chóng chuyển sang giai đoạn phát triển sinh sản, nở hoa và kết hạt.

Thời điểm tốt nhất để trồng rau cải cúc

Anh Lý, một chuyên gia trồng trọt sống tại Toronto (Canada) có kinh nghiệm trồng nhiều năm cho biết: cải cúc La Mã là loại rau chịu lạnh rất tốt, có thể chịu được cái lạnh khắc nghiệt âm 8°C đến 12°C vào mùa đông. Nó cho sản lượng thu hoạch lớn, là loại rau xanh đáng trồng và thưởng thức trong mùa đông.

Nếu vùng lạnh, có thể reo hạt từ tháng 7 đến tháng 9 và được ăn cải cúc vụ đầu tiên. Kéo dài thời gian thu hoạch rau cải cúc vào mùa đông, thời tiết lạnh sẽ cho thu hoạch lớn.

Cải cúc có thể dùng làm giống luân canh rất tốt với các loại rau họ cải. (Ảnh: Alvesgaspar / wikimediaCommons, CC BY-SA 3.0)
Cải cúc có thể dùng làm giống luân canh rất tốt với các loại rau họ cải. (Ảnh: Alvesgaspar / wikimediaCommons, CC BY-SA 3.0).

Một lợi ích khác của việc trồng cải cúc La Mã, là nó còn luân canh cải tạo đất với nhiều loại rau họ cải như cải bắp, cải thảo, cải bẹ, cải xanh, cải Wutacai. Cải cúc trồng 3 năm liên tục có thể bị mắc bệnh rễ to, nên cần luân canh với các loại cây trồng khác.

Chiều cao thu hoạch của cải cúc là 5 phân, nó bật cành tươi liên tục. Có thể thu hoạch 20 đến 30 lần, năng suất thu hoạch rất cao. Hạt rau được thu hoạch dành làm giống cho năm tới.

Kiêng kỵ khi ăn cải cúc

Cải cúc cho năng suất cao, vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe. Nhưng lại không phù hợp với người bị tiêu chảy. Rau cải cúc tính hơi lạnh, có thể làm tổn thương dương khí của tỳ vị, dạ dày, người tỳ vị hư nhược không nên dùng.

Rau cải cúc cũng không nên ăn cùng quả hồng; ăn cùng một lúc sẽ hại dạ dày nghiêm trọng.

Ngoài ra, rau cải cúc chứa nhiều axit oxalic. Nếu ăn cùng với thực phẩm chứa nhiều canxi dễ sinh ra canxi oxalic, không có lợi cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.Vì vậy, cần tránh tối đa thức ăn chứa nhiều canxi.

Theo SOH

Xem thêm: