Ngâm mình trong nước nóng lâu với tinh dầu và sữa tắm thơm là công thức tuyệt vời để thư giãn sau một ngày mệt mỏi. Ngày nay, việc tắm là một bài tập thực sự giúp chúng ta giảm căng thẳng và lấy lại sức sống.

Trong suốt lịch sử, hoạt động tắm rửa diễn ra công khai; chủ yếu gắn liền với nghi lễ tắm rửa sạch sẽ cho các hoạt động tôn giáo hoặc tâm linh. Như vậy, từ bao giờ tắm trở thành một hoạt động mang tính cá nhân?

Để trả lời điều đó, chúng ta hãy cùng nhìn qua lịch sử của việc tắm; mà nghi lễ riêng tư này có vô số lợi ích về thể chất và tâm lý.

Nghi lễ của việc tắm

Mọi người có thể đã nghe cụm từ “Sạch sẽ bên cạnh sự tôn kính” trong các nền văn hóa cổ đại, nó được coi là đúng theo nghĩa đen, với các địa điểm tắm công cộng được coi là thiêng liêng.

Vào đầu những năm 1900, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một gò đất cao tại địa điểm của thành phố Mohenjo Daro rộng hơn 100 hecta. Người ta cho rằng nó đã được sử dụng vào khoảng 2500 năm trước Công nguyên; và họ đã gắn nhãn cho địa điểm này là “Nhà tắm vĩ đại”.

Các học giả cho rằng bể chứa nước công cộng được sử dụng cho những dịp tôn giáo đặc biệt. Vì việc tẩy rửa theo nghi thức là một phần quan trọng của việc tham gia vào các hoạt động xã hội và tôn giáo.

Trên thực tế, khắp châu Á và Ấn Độ vào thời điểm đó; việc tắm rửa cơ thể được liên kết với việc làm sạch tinh thần và kết hợp với các nghi lễ tắm rửa.

Tắm như một trò giải trí

Khi nói đến việc tắm như một phương pháp thư giãn, giải trí; thì chúng ta phải cảm ơn những người Hy Lạp và La Mã. Họ thực sự là những người tiên phong với ý tưởng này.

Nhà tắm công cộng ở Đế chế La Mã mở cửa cho cả người giàu và người nghèo. Mọi người, không phân biệt tầng lớp. Họ đổ vào nhà tắm công cộng không chỉ để làm sạch bản thân và thư giãn; mà còn để giao lưu và thậm chí để kinh doanh.

Khi nói đến việc tắm như một thú vui thư giãn, là nói đến phương thức mà người cổ xưa đã thực hành.
Khi nói đến việc tắm như một thú vui thư giãn, là nói đến phương thức mà người cổ xưa đã thực hành.

Vào khoảng năm 300 trước Công nguyên, việc tắm rửa sạch sẽ cũng mang tính xã hội. Phòng tắm La Mã có phòng tiếp tân ở lối vào; và từ đó bạn có thể vào các phòng riêng biệt; tùy thuộc vào việc bạn muốn tắm bằng nước nóng, ấm hay lạnh.

Những người tắm cũng được khuyến khích tập thể dục khi họ di chuyển qua các phòng khác nhau. Kết quả của các cuộc Thập tự chinh là việc tắm chung bắt đầu lan rộng khắp thế giới cổ đại.

Tắm suối nóng phát triển

Với sự suy tàn của Đế chế La Mã, việc tắm chung không còn được phổ biến nữa. Đế chế Byzantine đã sửa đổi tập tục này.

Họ thích tắm trong một khung cảnh riêng tư hơn với những bức tường khảm tinh xảo đẹp mắt. Họ cũng loại bỏ nước lạnh trong khi tắm.

Cuối cùng, ý tưởng xây dựng các bồn tắm quanh các suối nước đã trở nên thịnh hành. Đây là cách mà các phòng tắm nổi tiếng của Hungary ra đời; và chúng tiếp tục tồn tại như một spa mà công chúng có thể tận hưởng cho đến tận ngày nay.

Các nhà tắm nổi tiếng của Hungary, được xây dựng xung quanh các suối nước nóng. Chúng tiếp tục tồn tại như một spa; mà công chúng có thể đến tận hưởng cho đến tận ngày nay.
Các nhà tắm nổi tiếng của Hungary, được xây dựng xung quanh các suối nước nóng. Chúng tiếp tục tồn tại như một spa; mà công chúng có thể đến tận hưởng cho đến tận ngày nay.

Sợ tắm tập thể

Trong quá khứ nhiều dịch bệnh từng xảy ra; sự lây lan của dịch bệnh làm người châu Âu bắt đầu tránh tắm chung. Vào thời điểm họ đến châu Mỹ, Colonists đã cho rằng việc ngâm cơ thể trong nước sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Có bằng chứng lịch sử cho thấy người châu Mỹ bản địa đã cố giải thích quan điểm đó là sai. Nhưng phần lớn họ đã không thể thuyết phục được công chúng.

Sau đó, ở cả châu Âu và châu Mỹ, bệnh tả đã trở thành một mối đe dọa. Điều này dẫn đến việc xử lý nước và nước thải đã tốt hơn. Cùng với sự phổ biến rộng rãi của hệ thống ống nước trong nhà; đã làm dấy lên niềm yêu thích mới đối với việc tắm.

Lợi ích sức khỏe của tâm và thân qua việc tắm

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Nhật Bản vào năm 2018; ngâm mình trong nước nóng tới 380 độ C có lợi cho sức khỏe; như giúp giảm căng thẳng, đau cơ thể và mệt mỏi; đồng thời giúp cải thiện tình trạng da.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, trạng thái tinh thần và thể chất được cải thiện là do sự lưu thông khí huyết được kích thích bởi nước nóng, giúp cơ thể loại bỏ độc tố.

Bên cạnh những lợi ích nói trên; tắm còn có những lợi ích tâm lý khác như ngâm mình trong nước nóng được chứng minh là một liệu pháp hữu hiệu; để giảm các triệu chứng trầm cảm.

Nghi thức tắm cá nhân

Bạn có thể làm cho việc tắm của mình trở nên thư giãn hơn; bằng cách thêm một ít tinh dầu oải hương vào nước.
Bạn có thể làm cho việc tắm của mình trở nên thư giãn hơn; bằng cách thêm một ít tinh dầu oải hương vào nước.

Bí quyết để có không gian tắm thư giãn là nên bắt đầu với một ít nước ấm. Bạn có thể nâng cao trải nghiệm với một số loại tinh dầu và nến thơm nếu thích. Loại bỏ sự lộn xộn trong phòng tắm có thể giúp bạn có được trải nghiệm thư giãn thú vị.

Nếu bị đau cơ, hãy thử thêm Muối Epsom. Cũng có thể thêm bột yến mạch; nó nổi tiếng với tác dụng làm mềm và làm dịu da. Đây là tất cả các khía cạnh của “nghi lễ tắm thời hiện đại”.

Chỉ cần chú ý một vài chi tiết nhỏ; chắc chắn bạn sẽ tận hưởng một bồn tắm hồi sinh nhất tại gia.

Theo Nspirement

Xem thêm: