Trung Quốc vừa áp đặt thêm 1 vùng bắn đạn thật nữa nằm ở phía đông của Đài Loan, nâng tổng số 7 khu vực tập trận chưa từng có xung quanh hòn đảo này. Cuộc tập trận tại khu vực thứ 7 có hiệu lực cho đến ngày 8 tháng 8. 

Cục Hàng hải và Cảng Đài Loan (MPB) hôm thứ Năm (4/8) thông báo rằng Trung Quốc đã bổ sung khu vực bắn đạn thật thứ bảy xung quanh Đài Loan và nó sẽ có hiệu lực lâu hơn một ngày so với các khu vực khác. 

Vào lúc 10h59 tối thứ Ba (2/8), chỉ 15 phút sau khi bà Nancy Pelosi đến Đài Loan , tờ Thời báo Hoàn cầu đã đưa ra thông báo từ Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết, Trung Quốc sẽ tổ chức “các cuộc tập trận quân sự quan trọng. và các hoạt động huấn luyện bao gồm diễn tập bắn đạn thật” tại 6 khu vực xung quanh Đài Loan từ ngày 4/8 đến ngày 7/8. 

PLA đã đánh dấu các vùng biển rộng lớn ngoài khơi Đài Loan, bao gồm các khu vực ở phía tây bắc, bắc, đông bắc, đông, tây nam và đông nam của quốc đảo này.

6 khu vực Trung Quốc áp đặt tập trận xung quanh Đài Loan từ ngày 4/8 đến ngày 7/8, chỉ 15 phút sau khi bà Nancy Pelosi đến Đài Loan

Vào sáng thứ Năm, MPB đã đưa ra một thông báo cho biết PLA đang triển khai khu vực bắn đạn thật thứ 7 từ 10 giờ sáng ngày 4/8 đến 10 giờ sáng ngày 8/8, muộn hơn một ngày so với các khu vực bắn đạn thật khác. 

Cục Hàng hải và Cảng Đài Loan cảnh báo các tàu tránh khu vực này trong thời gian diễn tập và điều hướng thận trọng ở các khu vực gần đó. MPB cho biết họ đã nhận được thông báo về khu vực bổ sung thông qua hệ thống thông báo hàng không quốc tế. 

Khu vực bắn đạn thật thứ 7 có hiệu lực từ 10 giờ sáng ngày 4/8 đến 10 giờ sáng ngày 8/8, muộn hơn một ngày so với các khu vực bắn đạn thật khác. (Ảnh chụp màn hình Taiwannews)

Theo ETtoday, trong bối cảnh lo ngại rằng khu vực dễ xảy ra xung đột này sẽ ảnh hưởng đến các tuyến bay thương mại đến Nhật Bản và Philippines, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Đài Loan, ông Wang Kwo-tsai nói rằng khu vực thứ 7 này sẽ không ảnh hưởng đến các chuyến bay hàng không dân dụng.

Theo Bộ Giao thông và Truyền thông Đài Loan, cảng gần nhất với khu vực thứ 7 là Cảng Hoa Liên, nằm cách đó khoảng 130 km. Văn phòng Bộ cho biết, việc vận chuyển tại cảng sẽ không bị ảnh hưởng bởi khu vực đang diễn ra các cuộc tập trận bắn đạn thật. 

Cách đây ít giờ, Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa xác nhận rằng quốc đảo đã sử dụng chương trình phát sóng cảnh báo, máy bay, tàu hải quân và hệ thống tên lửa đất đối không sẵn sàng đáp trả sau khi “Nhiều máy bay và tàu của PLA được phát hiện tham gia cuộc tập trận quanh eo biển Đài Loan”. 

Trước đó ít phút, Tổng thống Đài Loan cũng vừa đưa ra một tuyên bố trấn an rằng, quân đội Đài Loan sẵn sàng đáp trả khi cần thiết”. Bà Thái Anh Văn đưa ra tuyên bố trên tài khoản Twitter của bà vào lúc 12 giờ trưa nay (5/8) như sau:

Chính phủ và quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận quân sự và các hoạt động tác chiến thông tin của Trung Quốc, sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.

Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Đài Loan dân chủ và ngăn chặn mọi leo thang tình hình an ninh khu vực”.

Có thể bạn quan tâm: