Trung Quốc đã tăng số tàu ở Biển Đông lên tới gần 300 chiếc; sau khi Việt Nam và Philippines phản đối sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc trong khu vực.

Bloomberg đưa tin, giới chức Philippines phát hiện số tàu thuyền Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay là gần 300 tàu, tăng đáng kể so với mức hơn 200 tàu vào tháng 3.

Manila đang cân nhắc đưa ra một cuộc phản đối ngoại giao khác đối với Bắc Kinh. Ngoại trưởng Teodoro Locsin nói với Bloomberg TV hôm 12/5: “Đây là điều cần thiết bởi vì không nên để bất kỳ sự cố nào trôi qua”.

Trong một tuyên bố riêng, lực lượng đặc nhiệm Philippines phụ trách giám sát khu vực cho biết có các nhóm tàu dân quân hàng hải Trung Quốc xuất hiện quanh các đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tuyên bố cho biết Philippines sẽ tiếp tục tuần tra khu vực.

Hồi tháng 3, Trung Quốc đưa hơn 200 tàu neo đậu quanh Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh lấy cớ là các tàu này vào đó để tránh biển động. Tuy nhiên, khi đó không có thông báo nào về tình hình thời tiết xấu.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc mãi không rời đi.

Một số quan chức cấp cao của Philippines, trong đó có Ngoại trưởng Locsin đã thể hiện lập trường mạnh mẽ phản đối các tàu thuyền Trung Quốc. Hôm 3/5, ông Locsin dùng từ chửi thề với Trung Quốc và gọi Bắc Kinh là “kẻ xấu xí”.

Trong khi đó, Tổng thống Rodrigo Duterte đang cố gắng giữ hòa khí với Trung Quốc; thậm chí còn gọi Bắc Kinh là “ân nhân”. Khác với những người tiền nhiệm, ông Duterte đã xa rời đồng minh lâu năm Hoa Kỳ để kết thân với Trung Quốc. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống vào tháng 10/2016, ông Duterte đã tới Trung Quốc. Tại Bắc Kinh, ông Duterte gọi Phán quyết Biển Đông chỉ là “mẩu giấy”.