Chất độc từ đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới – vụ 11/9, tiếp tục tồn tại thậm chí 20 năm sau đó, dẫn đến bệnh tật nghiêm trọng và cả tử vong.

Không chỉ những người đầu tiên tham gia các nỗ lực cứu hộ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001; mà hàng chục nghìn dân thường tình nguyện giúp dọn dẹp; hoặc trở lại làm việc ở khu vực trung tâm thành phố sau đó cũng bị ảnh hưởng.

Chính phủ đảm bảo chất lượng không khí an toàn sau vụ 11/9

Tất cả mọi người từ nhân viên bảo vệ, đến nhân viên văn phòng đều quay trở lại làm công việc sau khi chính phủ đảm bảo rằng không khí là an toàn. Mọi người đặt câu hỏi về “sự đảm bảo”, vì chất lượng không khí có thể thấy rằng rất tệ.

Tuy nhiên, nó thực sự tồi tệ như thế nào? Họ chỉ nhận ra sau khi mọi người bắt đầu bị bệnh. Chính phủ đã nhận ra hàng chục căn bệnh liên quan đến phơi nhiễm chất độc, bao gồm các vấn đề về hô hấp và hơn 60 loại ung thư.

Năm 2010, Quốc hội đã thông qua luật cung cấp bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bồi thường tài chính cho bất kỳ ai được chẩn đoán mắc một trong những căn bệnh được công nhận và có thể chứng minh sự hiện diện ở khu vực bị ảnh hưởng của Manhattan vào ngày 11/9 hoặc có mặt trong những tháng tiếp theo. Dự luật đã được mở rộng và ủy quyền lại nhiều lần, gần đây nhất là vào năm 2019.

Câu chuyện của anh Chris Sorrentino – một chuyên gia chứng khoán

Chris Sorrentino tại Sở giao dịch chứng khoán New York.(Ảnh theepochtimes).
Chris Sorrentino tại Sở giao dịch chứng khoán New York.(Ảnh theepochtimes).

Chris Sorrentino là một trong những người được bảo hiểm bồi thường tổn hại sau 11/9. Anh ta làm việc với tư cách là một chuyên gia trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York, cách Ground Zero (nơi máy bay đâm vào) vài dãy nhà.

Chứng kiến sự sụp đổ Trung tâm thương mại thế giới vào sáng 11/9

Vào sáng ngày 11 tháng 9 năm 2001, anh đang trên một chiếc xe buýt từ Brooklyn, bị kẹt ở lối ra từ Đường hầm Brooklyn-Battery do tắc đường. Anh không hề hay biết, việc tắc là do chiếc máy bay đầu tiên đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới. Cuối cùng, người lái xe cho hành khách xuống xe;. Anh bắt đầu đi về phía Phố Wall.

“Tôi nghe tiếng của máy bay như xé tan bầu trời. Tôi nhìn lên thấy một chiếc máy bay phản lực khổng lồ, một chiếc máy bay chở khách”, anh nói với The Epoch Times.

Nó quá thấp, anh nghĩ “Điều này sẽ không tốt.” Khi máy bay khuất tầm nhìn, anh nghe thấy một tiếng nổ. Anh nhìn thấy một đám khói lớn và ngọn lửa bao trùm tất cả các tòa nhà trong khu vực. Tòa tháp thứ hai đã bị đánh sập.

Anh ta bắt đầu đi về phía khu vực này, vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Anh gặp một vài đồng nghiệp cũng làm việc trên sàn. Họ nói với anh rằng đây là chiếc máy bay thứ hai bị bắn trúng. “Đây giống như một cuộc chiến” một trong số họ nói.

Họ quyết định vẫn đến sàn giao dịch, nhưng thay vào đó họ nhận được một cuộc gọi trên đường đến khu phố. Họ hướng đến FDR Drive, nơi mở cửa cho mọi người đi bộ về phía Bắc.

Gọi điện thoại cho vợ đến ứng cứu

Trên đường đi, anh nhìn thấy một người, có thể là nhân viên chính phủ với một chiếc điện thoại vệ tinh. Tại thời điểm này tín hiệu di động không hoạt động. Vì vậy, anh ta hỏi liệu có thể gọi cho vợ mình được không. “Nhanh lên” người đàn ông nói.

Vợ anh đang theo dõi những gì đang xảy ra trên bản tin. Anh bảo cô lấy thuyền của anh, đậu ở phía nam Cầu Verrazzano-Narrows ở Brooklyn, và đến Cảng biển South Street ở phía Tây của Manhattan.

Cô ấy chưa bao giờ tự mình chèo thuyền trước đây, nhưng cô ấy đã đồng ý làm điều đó. Khi Sorrentino và các đồng nghiệp của mình đi về phía cảng biển, các tòa tháp đã sụp đổ.

Đoàn người đổ ra ra cảng bất chấp đám mây bụi bao trùm Manhattan

“Tất cả những gì bạn thấy, là đám mây bụi đang bao phủ mọi con đường và ngõ hẻm”, anh nói. Mặc dù họ đã ở gần rìa phía Tây của Manhattan, trên toàn bộ chiều rộng của hòn đảo từ các tòa tháp, chúng vẫn bị bao phủ từ đầu đến chân bởi muội than. Sorrentino nói: “Bạn không thể nhìn thấy 15m ở phía trước của mình. Đó là độ dày của bụi muội. Mọi người ngay lập tức quấn quần áo quanh mặt, vì khói dày đến nghẹt thở”.

Khoảng hai giờ sau cuộc điện thoại, vợ anh đến. Đã có một đám đông người trên cầu tàu cố gắng nhảy lên bất kỳ chiếc thuyền nào được kéo vào. “Chỉ cần quét nhanh, thậm chí không dừng lại,” anh hét vào mặt vợ. Anh nhảy lên thuyền, vòng lại một lần nữa và đón khoảng 10 người. “Chúng tôi rời đảo” anh nói.

Trên đường đến Brooklyn, họ bị Cảnh sát biển chặn lại để hỏi xem họ là ai; vì toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa. “Tôi đoán là vợ tôi đã lẻn vào dưới radar, trước khi họ tắt nó đi” anh nói.

Trở lại công việc vào tuần sau

Sorrentino và hàng nghìn đồng nghiệp của anh đã trở lại làm việc vào thứ ba tuần sau. Vào thời điểm đó, có áp lực buộc phải mở lại sàn giao dịch chứng khoán. Để bắt đầu lại giao dịch lúc đó, họ cũng phải đối mặt với các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Christine Todd Whitman, khi đó là người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường và là cựu thống đốc của New Jersey, tuyên bố rằng chất lượng không khí ở mức chấp nhận được, để mọi người quay trở lại khu vực này.

Sorrentino nói “Thống đốc Whitman đảm bảo với mọi người rằng, chất lượng không khí ổn và không có nguy hại. Đó là một lời nói dối 100%.” Không có gì bí ẩn đối với bất kỳ ai đến trung tâm thành phố, rằng chất lượng không khí không thể chấp nhận được.

Mùi amiăng và thịt thối lấp đầy khu hạ Manhattan

Bụi vẫn luôn tồn tại, không thể làm sạch hoàn toàn. Các công nhân vệ sinh đã xuống đường làm hàng ngày, nhưng vẫn chưa đủ. Ông nói: “Nó trông giống như tuyết vào mỗi buổi sáng”. Ngoài ra, ngọn lửa bên dưới Ground Zero tiếp tục cháy trong khoảng 3 tháng.

Sorrentino nói vẫn có những làn khói bốc ra hàng ngày. Đó là mùi kinh khủng nhất mà bạn không muốn ngửi trong đời. Nhiều người trong số những người đã trải qua nó, bao gồm cả Sorrentino, đã mô tả nó giống như “mùi của cái chết”.

Nó bốc mùi như amiăng và thịt thối lấp đầy khu hạ Manhattan trong 3 tuần đến một tháng. Các công nhân của tòa nhà đã phải liên tục thay các bộ lọc không khí trong hệ thống thông gió; vì chúng nhanh chóng bị tắc nghẽn.

Ông nói, mùi khó chịu đến mức khiến một số người chảy nước mắt. Tuy nhiên, nhiều người đã không nắm được toàn bộ nguy hại của hậu quả hít thở nó. “Tôi chắc chắn không muốn nghĩ về nó”, Sorrentino nói.

Nhìn lại anh thậm chí không chắc, liệu những người lao động bình thường ở đó có biết mặt nạ N95 là gì hay không. Nhiều người đeo mặt nạ vải đơn giản, như những chiếc do Vệ Binh Quốc Gia phát.

Nhiều người lần lượt qua đời trong vòng 20 năm

“Tôi có thể nói rằng, tôi biết hơn 100 người đã qua đời hoặc mắc bệnh ung thư từ ngày 11/9,” anh nói. Trong suốt nhiều năm, bất cứ khi nào anh ấy nghe tin ai đó bị bệnh, anh ấy đều nói “Chúng ta là những người may mắn”.

Sau đó vào năm 2018, anh bắt đầu cảm thấy đau bụng. Anh ta đi hết bác sĩ này đến bác sĩ khác, nhưng không ai có thể biết được điều gì đã xảy ra. Tình trạng xấu đến mức các bác sĩ cân nhắc việc gửi anh ta đến bác sĩ tâm thần. Họ cho rằng cơn đau là do vấn đề tâm lý.

Cuối cùng, anh được nội soi bàng quang vào năm 2019. Kết quả họ phát hiện ra căn bệnh ung thư bàng quang. Anh đồng ý làm sinh thiết ngay tại chỗ mà không cần gây mê. Đó là điều đau đớn nhất trong cuộc đời anh ấy. Anh tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật bàng quang nâng cao, và bắt đầu hồi phục một cách mệt mỏi.

Anh được cho biết, nếu anh được chẩn đoán sau một vài tháng, thì các bác sĩ sẽ không thể làm gì được nữa. Sorrentino đã có thể đăng ký quỹ bồi thường vụ 11/9; vì loại ung thư của anh, là một trong những căn bệnh được cho có liên quan đến chất độc.

Luật sư Michael Barasch và văn phòng đại diện cho hàng chục nghìn khách hàng

Công ty luật từng hoạt động nhỏ trong việc xử lý các khiếu nại về thương tích trong công việc, chủ yếu là của các nhân viên cứu hỏa.

Tuy nhiên, văn phòng cách nơi bị tấn công vụ 11/9 chưa đầy ba dãy nhà. Hiện công ty đã thay đổi cơ bản bởi sau cuộc tấn công. Nó đang đại diện cho hơn 25.000 khách hàng khiếu nại bồi thường thiệt hại sau vụ 11/9 – theo Michael Barasch đối tác quản lý của công ty.

Luật sư Michael Barasch chứng kiến cuộc tấn công

Vào ngày xảy ra các cuộc tấn công 11/9, luật sư Barasch đang ở một phòng tập thể dục trên phố Vesey, cách tòa tháp bị tấn công một dãy nhà; thì nghe thấy một “vụ nổ cực lớn” ông nói với The Epoch Times.

Ai đó hét lên một chiếc máy bay đã đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới. “Chúng tôi di chuyển ra góc phố Broadway – Vesey và rất sợ hãi khi nhìn mọi người đang nhảy ra khỏi tòa nhà”, anh nói.

Khi ngọn lửa xuyên qua tòa tháp, chiếc máy bay thứ hai đã trúng đạn. “Chúa ơi! Chúng tôi đang bị tấn công” Barasch nhận ra.

Anh ta chạy về văn phòng của mình. “Ra khỏi đây! Chúng ta đang có chiến tranh” anh nói với mọi người.

Anh ta ở lại với một đối tác có vợ đang làm việc trong những tòa tháp bị tấn công. Người đàn ông không chắc liệu vợ mình có đi làm sáng hôm đó hay không, và đang cố gắng liên lạc với cô ấy. “Cuối cùng, chuông reo và đó là vợ anh ấy,” Barasch nói.

Người đi bộ băng qua lớp bụi ở hạ Manhattan ở New York vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, sau khi hai chiếc máy bay bị cướp đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới.(Ảnh baotintuc)

Tất cả đều kinh ngạc đứng đó chứng kiến cảnh tượng rùng rợn khi tòa tháp đầu tiên bắt đầu sụp đổ. “Tốt hơn chúng ta nên đi khỏi đây,” họ nhận ra. Họ đã chạy xuống 18 bậc cầu thang. “Vào thời điểm chúng tôi đến tiền sảnh của mình, nó đã bám đầy bụi từ vụ nổ đầu tiên”, anh nói.

Quay trở lại văn phòng và làn sóng bồi thường

Barasch và các đồng nghiệp trở lại văn phòng một tháng sau đó, sau khi điện được khôi phục. Anh cho biết, việc ngừng hoạt động một tháng, đã giúp họ tránh khỏi tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất. Nhưng nơi này vẫn “hoàn toàn nồng nặc” khi họ quay trở lại.

Anh nói: “Ngay cả khi các cửa sổ được đóng lại, nó vẫn sẽ đi qua hệ thống điều hòa không khí”. Mùi khó chịu đến mức có thể dẫn đến chảy máu cam ở một số người. Khoảng một nửa văn phòng của ông gặp các vấn đề về sức khỏe; từ các vấn đề về hô hấp đến các dạng ung thư khác nhau. Một số đã chết. Bản thân Barasch đã trải qua căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Công ty của anh đã tham gia vào làn sóng bồi thường nạn nhân đầu tiên, đại diện cho khoảng 1.000 khách hàng. Chương trình ban đầu được thiết kế để bảo vệ các hãng hàng không khỏi trách nhiệm đối với các cuộc tấn công. Các khiếu nại chống lại bồi thường có điều kiện và từ bỏ quyền khởi kiện các hãng hàng không.

Làn sóng đầu tiên kết thúc vào năm 2004, sau khi thanh toán được 7 tỷ đô la. “Nhưng mọi người không ngừng ốm,” Barasch nói.

Phạm vi và kinh phí bồi thường kéo dài đến năm 2090

Sau một thời gian dài trao đổi và phản hồi về phạm vi và kinh phí, Quốc hội đã mở lại quỹ bồi thường và chương trình y tế, thông qua Đạo luật bồi thường và sức khỏe 11/9 “James Zadroga” năm 2010.

Nó được đặt theo tên của một trong những khách hàng của anh Barasch, là thám tử James Zadroga. Đó là người đã tham gia vào nỗ lực cứu hộ, phục hồi vụ 11/9; và chết vì xơ phổi vào năm 2006.

Việc bồi thường lại năm 2019 đã kéo dài chương trình đến năm 2090. Thời điểm đó, Quỹ bồi thường nạn nhân đã thanh toán khoảng 5 tỷ đô la theo Đạo luật Zadroga; và dự kiến sẽ chi thêm 10 tỷ đô la nữa vào năm 2029. Chương trình y tế đã thanh toán khoảng 1,5 tỷ đô la vào năm 2019, dựa trên ước tính trước đó của Văn phòng Ngân sách Quốc hội. Giới hạn phí luật sư ở mức 10% của tổng phí bồi thường.

Barasch nói “Chính phủ đã làm sai khi nói với chúng tôi rằng không khí an toàn; nhưng… chính phủ đã làm đúng bằng cách tạo ra quỹ bồi thường; chương trình y tế; và sau đó gia hạn vĩnh viễn cả hai chương trình”.

Theo theepochtimes

Xem thêm: