Các tàu thuyền nước ngoài vào khu vực mà Bắc Kinh cho là “lãnh hải” của họ phải báo cáo với Trung Quốc; nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của họ đối với các vùng biển tranh chấp, bao gồm Biển Đông.

Theo SCMP, Cơ quan quản lý hàng hải của Trung Quốc cho biết quy định có hiệu lực từ ngày 01/9/2021; các tàu thuyền có quốc tịch nước ngoài đi vào lãnh hải của Trung Quốc phải báo cáo thông tin về tàu và hàng hóa cho các Cơ quan này.

Đáng lo ngại là việc Trung Quốc áp dụng quy định trên ở các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền; dù tuyên bố chủ quyền đó không được quốc tế công nhận. Điển hình là khu vực Biển Đông, Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với phần lớn khu vực này. Biển Đông là khu vực có tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới; đồng thời có nguồn tài nguyên phong phú; vốn là khu vực tranh chấp căng thẳng giữa các khác trong khu vực.

Quy định của Trung Quốc về tàu thuyền vào Biển Đông

Tờ SCMP thông tin thêm; việc báo cáo áp dụng đối với tàu lặn, tàu hạt nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ, tàu chở dầu thô…; và các tàu khác được coi là mối đe dọa đối với an toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc. Quy định báo cáo áp dụng với các tàu đã được đưa vào Luật An toàn Giao thông Hàng hải; vừa được chính quyền Trung Quốc sửa đổi vào tháng 4.

Thông báo của Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết về kênh báo cáo và các yêu cầu; bao gồm tên tàu nước ngoài, báo hiệu, vị trí và bất kỳ hàng hóa nguy hiểm nào trên tàu. Nếu tàu không báo cáo theo yêu cầu; cơ quan quản lý hàng hải sẽ xử lý theo các luật, quy định và điều khoản liên quan.

Thông báo đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang gần đây giữa Bắc Kinh và các nước khác trên Biển Đông, cũng như các quốc gia phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Bắc Kinh lý giải quy định việc tàu thuyền vào Biển Đông phải báo cáo

Trên SCMP; giảng viên và nhà bình luận của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Song Zhongping nói rằng: “Quy định mới áp dụng cho các vùng lãnh hải của Trung Quốc; bao gồm Biển Hoa Đông, Biển Đông và các đảo và đá ngầm của Trung Quốc; để điều chỉnh việc Trung Quốc quản lý các vùng lãnh hải đó.”

“Các tàu nước ngoài phải báo cáo và tuân thủ luật pháp và quy định của chúng tôi; để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”. Ông Song nói thêm

Ông Kang Lin, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia của Trung Quốc; cho biết quy định mới sẽ áp dụng cho các tàu dân sự được sử dụng cho mục đích quân sự. Ông này nói: “Chúng tôi đã từng nỗ lực rất nhiều trong việc quản lý tàu chiến; trong khi bỏ qua việc giám sát và quản lý các tàu dưới vỏ bọc dân sự; nhưng thực chất là tham gia vào việc thu thập thông tin tình báo quân sự hóa.”

Quy định không nêu hình phạt đối với hành vi không tuân thủ; nhưng ông Kang cho biết cơ quan quản lý hàng hải sẽ xử lý các vi phạm theo các luật liên quan; bao gồm cả luật của Trung Quốc.

Ông Kang nói: “Thông báo này là để bịt các kẽ hở. Và tất nhiên nó áp dụng cho lãnh hải của Trung Quốc trong phạm vi 12 hải lý; và cả các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.”

Video xem thêm: Trung Quốc hung đồ, Việt Nam sẽ ra sao?